Hôm nay,  

NATO: Chiến Dịch Không Tập Libya Chưa Chấm Dứt

07/10/201100:00:00(Xem: 3315)
NATO: Chiến Dịch Không Tập Libya Chưa Chấm Dứt; NATO: Dùng Phi Cơ Robot Mỹ Nhiều Hơn Trên Chiến Trường Afghan

BRUSSELS - Các viên chức của liên minh NATO nói chiến dịch không tập Libya đang bước qua tháng thứ 7 chưa ngưng, dù chế độ Gadhafy đã sụp đổ.
Bộ trưởng quốc phòng Gerard Longuet của Pháp tuyên bố : không tập còn tiếp tục tới chừng nào các ổ kháng cự của tàn quân Gadhafy bị khống chế và nhóm cầm quyền mới yêu cầu.
Cho tới nay, phe thân Gadhafy còn kiểm soát Bani Walid, Sirte và vài thị trấn trong sa mạc miền nam.
Trong ngày họp thứ nhì của bộ trưởng quốc phòng NATO, ông Longuet nói rõ "Sirte có giá trị cực kỳ tượng trưng, nhưng không là toàn thể nước Libya".
Tính từ Tháng 3, NATO đã thực hiện trên 9300 trận không tập chống lại các lực lượng Gadhafy, và NATO bị chỉ trích về hành động vượt quá sự ủy quyền của LHQ là bảo vệ thường dân.

Hội nghị Brussels tập trung vào các vấn đề Libya và Afghanistan. Nhân dịp này, TTK Anders Fogh Rasmussen khẳng định "Đây là thời điểm quan trọng với Afghanistan - cuộc chuyển tiếp đang diễn ra đúng hướng và sẽ không bị lệch lạc". Gần đây, loạn quân Taleban thực hiện 1 số trận tấn công gây chú ý - trong tháng qua, Hoa Kỳ công bố 1 phúc trình xác nhận rằng bạo động gia tăng đáng kể so với năm 2010.
Bộ trưởng quốc phòng Đức Thomas de Maiziere lưu ý hội nghị "Kiên nhẫn về chiến lược là cần - xuống là phức tạp hơn là khi trèo lên cây".
Hôm Thứ Tư, các bộ trưởng bàn kế hoạch hành động phối hợp hiệu quả hơn, và tập trung tài nguyên để bổ khuyết các thiếu sót đã bộc lô trong các hoạt động tại Libya và Afghanistan.
Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta cảnh báo rằng quân phí của Hoa Kỳ bị giới hạn không thể trám vào chỗ trống.
Để giảm lệ thuộc vào Hoa Kỳ, các thành viên NATO định tạo ra hệ thống không thám riêng, dùng phi cơ không người lái Global Hawk do Hoa Kỳ chế tạo - họ cũng bàn tính khả năng tăng cường hoạt động không vận và tiếp nhiên liệu trên không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.