Hôm nay,  

3 Nhà Vật Lý Hoa Kỳ Được Giải Nobel Vật Lý Năm 2011 Nhờ Công Trình Nghiên Cứu Sự Mở Rộng Của Vũ Trụ

05/10/201100:00:00(Xem: 3574)

3 Nhà Vật Lý Hoa Kỳ Được Giải Nobel Vật Lý Năm 2011 Nhờ Công Trình Nghiên Cứu Sự Mở Rộng Của Vũ Trụ

STOCKHOLM - 3 khoa học gia sinh quán Hoa Kỳ được chấm giải Nobel Vật Lý 2011 với công trình chứng minh rằng sự mở rộng của vũ trụ đang tăng tốc không ngừng.

Khám phá của 3 vị này phác họa chân dung mới về số phận sau này của vũ trụ như là nơi có nhiệt độ cực thấp và những vòm trời đen tối không bị phá vỡ bởi ánh sáng của những thiên hà xa rời nhau với tốc độ khó tin.

Từ nhiều thập niên, các vật lý gia giả định rằng sự bành trưóng của vũ trụ diễn ra chậm hơn bao giờ hết, có nghĩa là trong nhiều tỉ năm, vũ trụ vẫn giống hiện trạng ở những mặt quan trọng.

Các khoa học gia Saul Perlmutter, Brian Schmidt và Adam Riess từng làm việc trong các tổ nghiên cứu khác nhau trong thập niên 1990, nhận thấy ánh sáng từ trên 50 ngôi sao xa bùng nổ là yếu hơn nhiều dự đoán, có nghĩa là các thiên hà tách rời nhau với tốc độ tăng cao. Sự tăng tốc ấy tạo ra bởi điều mà khoa học gia gọi là "năng lượng tối", là 1 trong các bí ẩn lớn của vũ trụ.

Ông Lars Bergstrom, thư ký của ủy ban Nobel Vật Lý, công trình nghiên cứu cho biết vũ trụ sẽ ngày càng lạnh hơn, khi hiện tượng này trải rộng đến những khoảng cách lớn chưa từng thấy. Các thiên hà cách địa cầu 3 triệu năm ánh sáng đang di chuyển với tốc độ 44 dặm/giây - cách 6 triệu năm ánh sáng thì tốc độ di chuyển cao gấp đôi.

Ông Charles Bules, phát ngôn viên của Viện Vật Lý Hoa Kỳ, giải thích : sau này hàng tỉ năm, vũ trụ sẽ trở thành vô cùng lớn, nhưng cực lạnh và cô đơn. Các thiên hà sẽ di chuyển nhanh đến mức ánh sáng của chúng không thể đến với quan sát viên ở xa như hiện nay, nên bầu trời trở nên đen tối.

Ông Perlmutter 52 tuổi đứng đầu dự án vũ trụ Supernova tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley và trường đại học UC Berkeley.

Ông Riess 41 tuổi là giáo sư thiên văn của trường đại học John Hopkins và Viện khoa học viễn vọng kính tại Baltimore (Maryland).

Ông Schmidt 44 tuổi làm việc nghiên cứu tại trường đại học quốc gia Weston Creek (Australia).

Các giải thưởng Nobel đuợc trao tặng vào ngày 10-12 hàng năm, kỷ niệm ngày qua đời năm 1896 của kỹ nghệ gia Alfred Nobel, bắt đầu năm 1901.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.