Hôm nay,  

Syria: Trên 3000 Người Bị bắt Từ Hôm Thứ Bảy Ở Rastan

04/10/201100:00:00(Xem: 2043)

Syria: Trên 3000 Người Bị bắt Từ Hôm Thứ Bảy Ở Rastan

BEIRUT - Đi từ nhà này qua nhà khác, lực lượng an ninh của chế độ Bashar al-Assad đã bắt giam trên 3000 người tại thị trấn Rastan thuộc miền trung tính từ hôm Thứ Bảy.

Ngoài ra, 1 dân biểu sắp mãn nhiệm không công nhận liên minh đối lập gọi là HĐ Quốc Gia vừa chính thức thành lập ở hải ngoại, vì cho rằng cơ chế này không thể lật đổ chính quyền Assad.

Dân biểu Khaled Abboud nói với phóng viên của AP "Những người tuyên bố thành lập nhóm đối lập kể trên là tự lừa dối".

Các nhà ly khai họp tại Istanbul chính thức thành lập HĐ Quốc Gia với mục tiêu hạ bệ nhà độc tài Assad có vẻ là nỗ lực chưa từng thấy để đoàn kết phong trào chống đối nhiều phe phái - nhưng, ông Abboud đánh giá "Đó là giấc mơ không bao giờ thành sự thực".

Từ thị trấn Rastan, các nhà tranh đấu báo tin : trên 3000 người bị bắt hiện bị giam giữ tại 1 nhà máy xi-măng và tại 1 số trường học.

Cộng đồng 70,000 dân bị pháo kích trong 5 ngày, từ Thứ Ba tuần trước. Truyền thông nhà nước loan báo quân đội đã tái chiếm Rastan sau khi đánh dẹp "các phần tử khủng bố" - nhưng, đụng độ tại Rastan cho thấy bản chất quân sự hoá gia tăng trong cuộc đối đầu phát sinh từ hơn 6 tháng bằng xuống đuờng ôn hoà.

Mặt khác, tang lễ của con trai 21 tuổi của 1 giáo sĩ thân chính cử hành tại thị trấn Aleppo thuộc miền bắc - anh này bị giết trong 1 trận phục kích.

Giáo sĩ Mufti Ahmad Badreddine Hassoum đuợc biết như là người hậu thuẫn thân thiết của chế độ, tuyên bố với đám đông "Đối lập không nên chống chính quyền từ bên ngoài" - ông nhấn mạnh "Muốn tự do, muốn công bằng, hãy về nước cùng với chúng tôi xây dựng".

Đó là lập trường tương tự của nhà cầm quyền Damascus, liên tục xác quyết rằng hỗn loạn trong nuớc do ngoại bang xúi giục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.