Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

09/05/200100:00:00(Xem: 4891)
DU KHÁCH KHÔNG GIAN KỂ CHUYỆN LÊN TIÊN
STAR CITY - Du khách không gian đầu tiên cho biết ông đã hoàn toàn thich thú và thỏa nguyện về giấc mơ được bay lên không gian đã trở thành sự thực. Thương gia Mỹ Dennis Tito cho biết ông có giấc mơ đó từ hơn 40 năm, đời người thì ngắn ngủi, ông mong việc làm của ông cũng gây cảm hứng cho những người khác.
Trong cuộc họp báo chung với 2 phi hành gia Nga, ông kể lại rằng trong luc phi thuyền Soyuz đưộc hoả tiễn bắn lên quỹ đạo địa cầu, nhịp tim của ông không lúc nào vượt quá 72 nhịp, và ông cảm thấy rất thoải mái trong 7 giờ sau khi đã bay trên quỹ đạo.
Đề cập tới lời đả kich của giám đốc Goldman của NASA, ông Tito cho rằng ông Goldman không có tư thế xác định ai là người ái quốc - và ưá lệ cho biết giây phút đáng ghi nhớ nhất là nghe được tiếng nói của gia đình qua 1 máy thu thanh.

ANH: SẼ TỔNG TUYỂN CỬ NGÀY 7-7
LONDON - Thủ Tướng Tony Blair loan báo tổng tuyển cử sẽ được tổ chức ngày 7-7 tại nước Anh, ông đã triều kiến Nữ Hoàng để giải tán Quốc Hội. Cuộc bầu cử dự trù diễn ra ngày 3-5 đã bị hoãn lại vì bệnh dịch gia súc sút móng lở mõm. Phá thông lệ, Thủ Tướng Blair công bó tin trên nhân khi cùng Bộ Trưởng Giáo Dục đến thăm 1 trường học ở khu nam thủ đô, thay vì tại văn phòng trên đường Downing. Hôm chủ nhật, ông đã thu ngắn các cuộc vui mừng sinh nhật thứ 48 để trở lại văn phòng hoàn tất chiến lược tranh cử, lập danh sách các Bộ Trưởng tái tranh cử. Các kết quả thăm dò dư luận dự báo ông Blair sẽ thắng lớn, dù các chính khách đối lập không bằng lòng về cách đối phó với bệnh dịch gia súc trong thời gian gần đây.

GIẢI THÍCH VỤ TƯỚNG CƯỚP VỀ ANH
LONDON - Anh Michael Biggs, 26 tuổi, con trai người đào tẩu Ronnie Biggs, cũng là người chăm sóc cha mình ở Brazil, đã đọc 1 thông cáo báo chí ngắn tại 1 khách sạn London. Thông cáo viết "Cha tôi trở về nước Anh để sống những ngày cuối đời vì vẫn coi nước Anh là quê hương. Ông quyết định như thế dù vẫn biết sẽ bị bắt và bị tù. Trái với 1 số tin tức báo chí, cha tôi về không vì nhu cầu chăm sóc sức khoẻ mà ở Brazil cũng có, ngoài bạn bè và những người ủng hộ sẵn sàng đóng góp tài chánh". Thông cáo cũng cho biết ông Biggs, nổi tiếng về vụ đánh cướp xe lửa Glasgow-London năm 1963, không muốn là gánh nặng cho người thọ thuế ở Anh-quốc, và con ông mong mỏi tổ chức điều trần vô tư, xem xét công bằng những sự kiện thật trong 35 năm qua. Michael Biggs không trả lời các câu hỏi của phóng viên.

TỪ LÍNH TỚI NHÀ GIÁO
Đệ nhất phu nhân Laura Bush đã được đón mừng nồng nhiệt tại Fort Jackson ở Columbia, S.C., nơi bà tới để quảng bá Chương Trình Từ Quân Đội Tới Nhà Giáo hôm Thứ Ba 8-5. Bà cũng là một cựu quản thủ thư viện và giáo viên tiểu học, đang tập trung vào chương trình liên bang có tên “Troops to Teachers” - chương trình này đã giúp 4,000 cựu chiến binh trở thành giaó viên kể từ năm 1994.

MỸ DU THUYẾT DÀN LÁ CHẮN PHI ĐẠN
TOKYO - Thứ Trưởng Ngoại Giao Richard Armitage đã gặp các nhà lãnh đạo Nhật Bản để tường trình kế hoạch phòng thủ phi đạn của TT Hoa Kỳ Geroge W. Bush. Sáng Thứ 3, khi vừa tới Tokyo, Thứ Trưởng Armitage đã tiếp xúc với các viên chức Ngoại Giao và Quốc Phòng của Nhật để giải thich kế hoạch bảo vệ các đồng minh trong dự án phòng thủ phi đạn. TT Bush từng nói rằng hệ thống lá chắn phi đạn là cần thiết vì những biện pháp đề ra thời Chiến Tranh Lạnh không còn thich ứng. Ông cũng nói Washington sẽ tìm kiếm sự tái xét hiệp ước tài binh ABM 1972. Ngày Thứ Tư, Thứ Trưởng Armitage sang Nam Hàn, cùng với mục đích giải thich kế hoach phòng thủ phi đạn của Washington.

CHẾ RA XE VỪA CHẠY ĐIỆN, VỪA CHẠY XĂNG
Hãng xe Toyota hôm Thứ Ba đã trình làng kiểu xe mới Prius tại Tokyo - kiểu xe này có hệ thống vừa chạy bằng xăng vừa chạy bằng điện. Trong một hướng thay đổi chiến lược thị trường, công ty Aisin AW Co., một hãng sản xuất thuộc đại công ty Toyota, nói rằng hãng đã chế tạo hệ thống mới này cho hãng xe Ford Motor Co. Hợp đồng sơ khởi giữa Ford và Aisin ghi dấu thay đổi của Toyota, công ty trước giờ vẫn chỉ liên minh với hãng xe General Motors Corp., một đại kình địch của Ford.

MƯA 6 GIỜ, THỦ ĐÔ BANGLADESH NGẬP LỤT
Dhaka, thủ đô Bangladesh, hôm Thứ Năm 8-5 đã bị ngập lụt lớn, nhiều nơi phải dùng tới xe ngựa để di chuyển. Một trận mưa lớn liên tục 6 giờ là nguyên nhân ngập nước: văn phòng khí tượng ghi nhận trận mưa này tới 51 mm nước.

MỸ: SẼ TẬP TRUNG DÀN TRẬN KHÔNG GIAN


WASHINGTON D.C. - Ngũ Giác Đài trong ngày Thứ 2 cho biết Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld dự định tổ chức họp báo công bố những thay đổi quan trọng để cải tiến các mặt lãnh đạo, quản trị và tổ chức nền quốc phòng và chương trình tình báo không gian. Các viên chức thông thạo tiết lộ rằng trách nhiệm của Bộ Chỉ Huy Không Gian thuộc Không Quân, bản doanh Colorado Springs, sẽ được mở rộng, bổ nhiệm 1 Tướng 4 sao chuyên trach các chương trình không gian. các viên chức Ngũ Giác Đài giấu tên nói rằng Bộ Trưởng Rumsfeld sẽ không tiết lộ danh tánh vị Tướng đó. Hoa Kỳ lệ thuộc vào không gian hơn bất cứ 1 quốc gia nào khác, từ nhu cầu tình báo, các hoạt động quân sự, dự báo thời tiết, viễn thông bằng vệ tinh.

FIDEL CASTRO TỚI IRAN BÀN HỢP TÁC
TEHRAN - Chủ Tịch Fidel Castro đã tới Iran để thảo luận các hợp tác giữa Iran và Cuba, là 2 nước đang bị Hoa Kỳ trừng phạt kinh tế. Sau khi được Bộ Trưởng Nông Nghiệp kiêm chủ tịch Ủy Ban Hữu Nghị Cuba-Iran nghênh đón tối Thứ 2, và sáng Thứ 3 được đón tiếp bằng nghi lễ trọng thể tại Dinh Sadabad. Trong 3 ngày công du, chủ tịch Castro hội đàm với TT Khatami và lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khameini. Theo phát ngôn viên Bộ Ngọai Giao Iran, 2 vị nguyên thủ sẽ thảo luận những vấn đề quốc tế quan trọng, liên quan tới các quốc gia đang mở mang và các nước không liên kết.

PHÁP LUÂN BIỂU TÌNH CHỐNG GIANG
HONGKONG - Hàng trăm môn đồ Pháp Luân Công tại Hongkong sáng Thứ 3 biểu tình lên án đích thân chủ tịch Giang Trạch Dân về cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Lục Địa. Một khẩu hiệu lớn viết "GIang Trạch Dân không thể trốn trách nhiệm về cuộc đàn áp Pháp Luân Công". Tới Hongkong cùng với phu nhân để dự 1 cuộc hội thảo quốc tế quy tụ trên 600 nhà kinh doanh và chính khách ngoại quốc, trong số này có cựu TT Bill Clinton, ông Giang đã được trên 100 thiếu nhi vẫy cờ chào đón. Ở nhiều địa điểm quanh Hongkong, hàng trăm môn đồ Pháp Luân Công mặc áo T-shirt màu vàng tiếp tục tập luyện hàng ngày trong lặng lẽ.

PAKISTAN: BOM NỔ TRÊN XE MINIBUS
KARACHI - Tối Thứ 2, bom nổ trên xe minibus ở thành phố hải cảng Karachi của Pakistan, ít nhất 1 người thiệt mạnh và 8 người bị thương, theo tin cảnh sát. Bom gài kế bên thùng xăng đã phát nổ tại khu Deso Hall, trung tâm thành phố. Chưa có tổ chức nào nhận trach nhiệm, và cơ quan cảnh sát cũng chưa có thông tin về thủ phạm. Đây là vụ nổ bom trên xe bus thứ nhì trong vòng 6 tháng qua.

CƯỚP KHÔNG XONG, BÈN PHÓNG HỎA
HIROSAKI - Cướp bất thành, một hung đồ tuổi tứ tuần đã tuới xăng quanh 1 cơ sở tín dụng ở quận Aomori, cách Tokyo 600 cây số và phóng hoả, gây thiệt mạng 5 người, bị thương 4 người. Một nhân chứng nói : ban đầu thấy có khói, không lâu sau lửa tuôn ra từ các cửa sổ, bấy giờ là 10 giờ 52 phút sáng Thứ 3. Theo tin cảnh sát, trước đó tên cướp bước vào quỹ tín dụng, tống tiền, nhưng bị khước từ, lúc bấy giờ trong cơ sở có tất cả 9 nhân viên. Cảnh sát đang truy lùng thủ phạm.

LIÊN ÂU NÓI VỚI MỸ: BẮC HÀN CÓ DẤU HÒA DỊU
WASHINGTON D.C. - Các viên chức trong phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu thăm Bắc Hàn tuần qua đã tới thủ đô Washington tường thuật với các viên chức Hoa Kỳ về chuyến đi và sau đó họp báo cho biết Washington tán thưởng những nỗ lực tiếp cận Bắc Hàn của Tây Âu. Ông Lars Danielson, Bộ trưởng Phủ Thủ Tướng Thụy Điển, nói "chủ tịch Kim tuyên bố duy trì quyết định ngưng thử nghiệm phi đạn tới năm 2003, mà chúng tôi tin rằng đó là dấu hiệu về sự ý thức của nhà cầm quyền Bắc Hàn về tầm quan trọng của vấn đề, và về thiện chí tuân thủ thỏa ước 1999". Ông Danielson cũng tái xác nhận rằng Liên Hiệp Âu Châu không thể và cũng không có ý định can thiệp vào chính sách của Hoa Kỳ về Bắc Hàn. Phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu đã chỉ ra với Bắc Hàn những quan ngại của Washington về Bắc Hàn mà cộng đồng quốc tế cũng chia sẻ.

DỰNG TƯỢNG PHẬT MỚI
Các Phật Tử tại Bombay hôm 8-5 đã bắt đầu tới lễ trước tượng Phật cao 25 feet (7.6 mét) mô phỏng theo bức tượng cổ mà A Phú Hãn đã phá hủy ở núi Bamiyan. Một nhóm Phật Tử đã dựng tượng này, hầu hết làm từ tre, để phản đối hành vi Taliban phá tượng Phật cổ hai tháng trước.

BẮT ĐẦU PHÁT HÀNG CỨU TRỢ CHO DÂN DU MỤC MÔNG CỔ
BẮC KINH - Hồng Thập Tự Quốc Tế đã bắt đầu phân phối cứu trợ phẩm cho dân du mục ở Nội Mông. Ông Gudjonsson, đại diện Hồng Thập Tự, cho biết hậu quả của hạn hán, tiếp theo bằng những trận bão tuyết, làm cho hàng trăm ngàn dân du mục không thể tự tuc tự cấp.
Các cánh đồng cỏ cũng bị hủy hoại trầm trọng sau 2 năm hạn hán. Đầu năm nay, 29 người chết vì bão tuyết, hàng ngàn gia súc chết rét.
Những hậu quả khốc hại của muà đông đã qua, nhưng nguồn thực phẩm cho gia súc còn tiếp tục gay gắt, thành phần nghèo có bầy gia súc dưới 25 con đã tăng gấp kể từ năm 1999, sau 1 trận hạn hán mùa hè.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.