Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

16/08/200100:00:00(Xem: 4694)
XIN PHONG CHÂN PHƯỚC MẸ TERESA
Các dì phước trong hội từ thiện truyền giáo Missionaries of Charity đã đóng gói 6 thùng chứa bản tường trình dài 35,000 trang về cuộc đời của Mẹ Teresa tại Calcutta hôm Thứ Tư 15-8-2001. Bản tường trình về đời Mẹ Teresa có cả các chi tiết về một phép lạ được tin là do Mẹ thực hiện, sẽ được gửi trong tháng này về Vatican để xin phong Chân Phước, một bước lớn về hướng được phong Thánh.

CÁC SƯ NAM HÀN ĐI BẮC HÀN HỖ TRỢ THỐNG NHẤT
Các nhà sư Nam Hàn điền các mẫu đơn trước khi lên đường bay đi Bắc Hàn tại Phi Trường Quốc Tế Incheon, phía Tây Seoul hôm 15-8-2001. Chính phủ Nam Hàn đã cho phép 360 nhà hoạt động dân sự và lãnh tụ tôn giáo bay bằng các phi cơ đặt riêng tới Bình Nhưỡng để dự các lễ hội ủng hộ thống nhất nơi đó, với điều kiện họ phải tránh một tượng đài mới xây bị Nam Hàn xem là xúc phạm tới Miền Nam.

NÔNG NGHIỆP HOA KỲ THÊ THẢM
Công chuyên chế tạo nông cơ và xe máy cày John Deere & Co. loan báo mức giảm 58% lợi nhuận tam cá nguyệt thứ ba hôm Thứ Ba, và loan báo sẽ cắt giảm sản lượng trong mọi phân xưởng, kể cả việc giảm sản xuất máy nông cơ nhằm đối phó tình hình suy giảm nền kinh tế nông nghiệp Hoa Kỳ.

PHỤ NỮ LÀNG SIRT TREO SEX QUÝ ÔNG CHỒNG
Các phụ nữ làng Sirt, phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, đã cùng cấm sex các ông chồng của họ từ một tháng nay để buộc các ông phải ráp gầp một hệ thống dẫn nước về cho làng. Trong nhiều tháng, quý bà cứ phải xếp hàng trước một vòi nước mà họ phải xách về làng, đối với nhiều bà thì có khi phải xách xa cả nhiều dặm đường.

MỸ HOAN NGHÊNH LỜI HỨA DÂN CHỦ HÓA PAKISTAN
ISLAMABAD - Hoa Kỳ hoan nghênh lời hưá hẹn của Tướng Musharraf đưa đất nước Pakistan trở lại thể chế dân chủ trong Tháng 10 năm tới, đúng vào thời gian đánh dấu 3 năm cầm quyền của quân nhân. Phat ngôn viên Philip Reeker của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết thêm : những biện pháp cấm vận gây ra do cuộc đảo chánh quân sự của Tướng Musharraf khi không bãi bỏ tới khi chính quyền dân cử nhận nhiệm vụ. Trong diễn văn mừng Lễ Độc Lập, Tướng Musharraf không nói rõ tất cả các chính đảng có được tranh cử không, nhưng lại cho biết là các cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif và Benazir Bhutto bị gạt ra ngoài. Tại thủ đô Islamabad, ông Babar, phát ngôn viên của đảng Nhân Dân, (mà lãnh tụ là bà Thủ Tướng Benazir Bhutto lưu vong) cho biết sẽ theo sát tiến trình tổ chức bầu cử, nhưng sẵn sàng chống lại ý định sửa Hiến Pháp của Tướng Musahrraf. Ông Ziauddin, chủ bút nhật báo Dawn, nói : điều thực tế cần thiết là quyền lực sẽ được chuyển giao sau cuộc bầu cử hay không, nên cần phải dè dặt về những biến chuyển chính trị trong năm tới.

INDONESIA: TÀI XẾ XE LÔI BIỂU TÌNH
JAKARTA - Hàng trăm người chạy xe lôi đạp tại thủ đô Indonesia hôm qua đốt xe hơi, tấn công công xa để phản đối kế hoạch cấm loại xe 3 bánh thô sơ này lưu thông trong thành phố. Khoảng 300 người lái xe lôi phản ứng dữ dội khi cảnh sát chận tịch thu xe là phương tiện mưu sinh của họ. Họ nói cựu TT Wahid không cấm xe lôi, và thủ đô Jakarta có nhu cầu sử dụng xe lôi đạp. Bạo động diễn ra suốt 3 giờ.

BANGLADESH: CHÁY HÀNG TRĂM CĂN NHÀ
DHAKA - Hoả loạn lớn thiêu rụi hàng trăm căn nhà ổ chuột ở xóm nghèo của thủ đô nước Bangladesh, sau khi dân lao động đụng độ với lực lượng cảnh sát đến giải tỏa. Liền đó, cảnh sát và công nhân hoả xe đưa xe ủi đất tới dọn dẹp. Dân bị giải tỏa ném đá, 5 hay 6 người bị thương. Nhà chức trach Dhaka nói ngoài thành phần vô gia cư, xóm ở chuột đã chưa chấp bọn bất lưông mà các chính khach địa phương đỡ đầu để tạo vây cánh. Theo ước lượng bán chính thức, thủ đô Bangladesh dân số 9 triệu có 1/4 sinh sống tại các khu xóm ổ chuột.

TEXAS SẮP XỬ TỬ 1 TỬ TỘI
HOUSTON - Thời gian không đứng về phiá tử tội Napoleon Beazley, đang bị giam giữ tại khu tử tội của khám đuờng Houston (Texas), dự trù bị hành quyết trong ngày hôm nay. Napoleon Beazley giết cha của 1 vị chánh án liên bang năm 1993, đang ngồi trên xe hơi, khi mới 17 tuổi. Vợ của nạn nhân cũng bị bắt, thoát chết nhờ bò xuống dưới gầm xe, giả chết. Trừ trừ trường hợp bất ngờ vào phút chót, Beazley sẽ là tử tội vị thành niên thứ 18 kể từ ngày tái lập án tử hình ở Hoa Kỳ trong thập niên 1970.

BAY KHÍ CẦU TỚI NỬA CHU VI ĐỊA CẦU
SANTIAGO - Tỉ phú mạo hiểm 57 tuổi Steve Fossett đã vượt qua phân nửa chiều dài của chuyến bay khí cầu vòng quanh thế giới, dự trù chiều nay tới không phận bờ biển Nam Mỹ. Tính đến luc 3 giờ sáng nay, giờ Miền Đông Hoa Kỳ, ông đã bay gần 11,200 dặm, kể từ hôm xuất phát từ miền Tây Australia, ngày 5-8. Năm 1998, ông Fossett đã bay 14,200 dặm. Các chuyên viên kỹ thuật yểm trợ chuyến bay Solo Spirit cho biết từ đây ông Fossett sẽ tăng độ cao vượt qua rặng núi Andes. Trong ngày hôm qua, có luc khí cầu đã leo lên cao độ 28 ngàn feet.

1 DƯỢC SĨ LỪA GẠT BỆNH NHÂN UNG THƯ
WASHINGTON D.C. - Các nhà điều tra liên bang đang tìm kiếm số bệnh nhân bị bệnh ung thư có thể đã được điều trị bằng những liều lượng hoá dược không thich đáng,. chỉ vì các dược phòng muốn giảm chi phí. Dược sĩ Courtney bị tố cáo đã cấp 2 môn thuốc Taxol và Gemzar chỉ bằng 1 phần, có thể chỉ bằng 1 % liều lượng kê toa của bác sĩ. Giảm liều lượng như vậy, nhà thuốc giảm chi phí 780 MK trên toa thuốc cuả 1 bệnh nhân, theo kết quả điều tra của Biện Lý Cuộc. Chưa thể biết bao nhiều bệnh nhân bị gian dối như trên.

KENYA: KINH TẾ CƠ NGUY SỤP ĐỔ


NAIROBI - Hi vọng nhận được viện trợ của ngoại quốc tiêu tan sau khi Quốc Hội Kenya bác bỏ dự luật phục hồi cơ quan chống tham nhũng mà các nhà viện trợ ngoại quốc ủng hộ. Giới kinh doanh cũng phẫn nộ trước nguy cơ sụp đổ của nền kinh tế đang nguy khốn. Ông Ekirapa, phụ tá Bộ Trưởng Thương Mại, nói rằng nên kêu gọi ông TT giải tán Quốc Hội, tái tổ chức tổng tuyền cử. TT Daniel Arap Moi cũng bất bình, nhưng ông trấn an rằng chính phủ sẽ đẩy mạng công tác chống tham nhũng. Dự luật kể trên được biểu quyết với tỉ số phiếu 130/82, chưa đủ tuc số 145 phiếu. Đây là 1 thất bại hiếm hoi của TT Arap Moi, người có tiếng là cao cờ trên chính trường. Sau phiên họp của Quốc Hội, trên 50 dân biểu đối lập họp báo, giải thich rằng dự luật tái lập cơ quan chống tham nhũng có nhiều khiếm khuyết trong việc soạn thảo.

NAM KINH: BIỂU TÌNH CHỐNG NHẬT
NAM KINH - Bô lão thành phố Nam Kinh của Trung Quốc hôm nay tụ tập tiếp tục cuộc phản đối Thủ Tướng Koizumi về cuộc viếng thăm Đền Yasukuni. Các cụ cũng tổ chức truy điệu nạn nhân chiến tranh nhân ngày đầu hàng của Nhật Bản, với các biểu ngữ viết "Đừng quên quá khứ", đòi NHật Bản chịu trach nhiệm về các tội ác thời chiến. Thủ Tướng Koizumi viếng Đền Yasukuni ngày 13-5 thay vì hôm nay, để né tránh các dư luận chỉ trich từ các lân quốc châu Á. Trung Quốc và Nam Hàn cả quyết rằng Tokyo chưa ăn năn về cuộc xâm lăng châu Á trong nửa đầu thế kỉ 20.

PALESTINE BẮT NHIỀU KẺ PHẢN BỘI
Goma’a, người sử dụng một tên giả, đã che giấu khuôn mặt bằng hai tay trong khi ông kể lại trong một nhà tù Palestine về những năm mà ông làm việc với tính cách điềm chỉ viên cho Do Thái tại Gaza Strip.
Người anh em họ của Goma’a lại là một lãnh tụ của 1 tổ chức dân quân Hồi Giáo Palestine tại một trại tị nạn ở Gaza, đã bị giết năm 1995 sau khi Goma’a bắt đầu hợp tác với tình báo Do Thái.
Đơn vị an ninh Palestine chỉ mới bắt được Goma’a tại nhà bốn tháng trước. Trả lời thẩm vấn, Goma’a thú nhận đã hợp tác với Do Thái trong 20 năm qua, nhưng nói rằng ông không có chủ tâm giết người anh em họ của ông.
Goma’a là một trong nhiều người bị bắt giam vì tình nghi hoạt động cho Do Thái trong thời kỳ nổi dậy bùng nổ từ tháng 9, sau khi các cuộc thương thuyết hòa đàm bế tắc.

MACEDONIA: HY VỌNG THOÁT NỘI CHIẾN
SKOPJE - Trong khi NATO họp hội nghị các đại sứ tại thủ đô Cộng Hoà Bỉ, để quyết định về việc gửi 3500 quan sát viên tới Macedonia, loạn quân Albania hôm nay đã công bố ý định giải giới. Các viên chức NATO nói chỉ có tiếng súng cá nhân rải rác. Cuộc đình chiến mong manh vẫn duy trì được tới hôm nay, Macedonia tránh thoát 1 cuộc nội chiến. Bộ Quốc Phòng loan báo có xẩy ra vài vụ nổ súng lẻ tẻ, phiá quân đội Macedonia không phản ứng. Hôm qua, 15 chuyên viên của NATO đã tới để lượng định tình hình. Một viên chức Brussels tiết lộ rằng hội nghị các đại sứ NATO có lẽ sẽ bật đèn xanh ngay cho việc đưa quân gìn giữ hoà bình tới Macedonia. Theo nguồn tin thân cận Bộ Quốc Phòng Anh, vài trăm chiến sĩ NATO có thể lên đường ngay sáng mai, Thứ Năm 16-8.

MIỀN TÂY VẪN CHÁY RỪNG LỚN
PORTLAND - Lực lượng cứu hoả khoảng 8500 người bị phân tán mỏng dập cháy rừng ở hàng chục nơi thuộc Miền Tây, từ bang California tới Oregon, Washington, Nevada trong ngày hôm qua. Ở Oregon, chữa cháy tốn kém 1 triệu MK hàng ngày, với lực lượng 3800 lính cứu hoả, trực thăng và phi cơ có cánh, hoả hoạn đã lan rộng 75ngàn acres. Ở Ravendale (California), gần ranh giới Nevada, 850 lính cứu hoả chiến đầu với ngọn lửa đã lan rộng tới 63 ngàn acres, đã chế ngự được 55 % diện tich cháy. Tính đến chiêu qua, đám cháy 13 ngàn acres, thiêu hủy 10 nhà, đã dập tắt 52 %. Ở bang Washington, cháy xẩy ra ở khu vực giữa Cascade Range và ranh giới Idaho.

CÁ MẬP VỀ FLORIDA VUI CHƠI
FLORIDA - Hàng trăm con cá mập thuộc nhiều chủng loại đang tụ tập tại vùng biển Florida. Cảnh sát tuần duyên phát hiện chúng trong vùng nước cạn phiá ngoài Pasco County, thuộc Vịnh Mexico. Một số cá mập lớn có chiều dài khoảng 10 feet. Phát ngôn viên cảnh sát nói bầy cá mập này bắt đầu xuất hiện đông đảo hôm Thứ 2, và chưa ai bị cắn. Các nhà nghiên cứu về cá mập dự định trong ngày hôm nay tới nơi để quan sát. Sự tụ tập các chủng loại khác nhau là điều ít xẩy ra.

CHÓ ĂN XIN, BỊ CẢNH SÁT THÁI BẮT
BANGKOK - Ông Nai Nunchan, và gia đình, sống vô gia cư ở thủ đô Bangkok, tìm thấy 1 con chó vô chủ ở công viên cách đây 7 tháng, đặt cho nó 1 cái tên, và dạy nó ăn xin.
Ông Nai sống từng ngày, nay làm cào cào bằng tre và giấy, mai bán hộp quẹt trên phố, ngày khác đánh giày kiếm tiền lẻ.
Con chó biết rên rỉ xin tiền. Nhưng, chính quyền nhìn vấn đề dưới 1 khiá cạnh khac, vì thủ đô Bangkok đang có chiến dịch bài trừ hành khất, vào lúc cuộc khủng hoảng kinh tế đang xô đẩy nhiều người dân Thái Lan vào cảnh nghèo khó. Ông Nai và con chó tên Men đã bị bắt đưa về bót.

TAI NẠN LAO ĐỘNG HOA KỲ: MỖI NGÀY CÓ 16 NGƯỜI CHẾT
WASHINGTON D.C. - Sở Thống Kê Lao Động cho biết trong năm qua hàng ngày có 16 người chết vì tai nạn lao động, giảm 2%, nhưng tăng ở thành phần công nhân gốc Nam Mỹ.
Ông John Sweeney, chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao Động AFL-CIO, nói cần quan tâm nhiều hơn đến an toàn lao động đối với công nhân gốc Nam Mỹ, và Bộ Lao Động nên giám sát các điều kiện làm việc chặt chẽ hơn.
Theo kết quả khảo sát của Sở THống Kê Lao Động, tai nạn tử thương cao nhất ở ngành xây dựng, mặc dù chỉ là 3% trong năm qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.