Hôm nay,  

Obama Đọc Diễn Văn Tại LHQ: Palestine Không Có Đường Tắt

22/09/201100:00:00(Xem: 3093)
Obama Đọc Diễn Văn Tại LHQ: Palestine Không Có Đường Tắt

LIÊN HIỆP QUỐC - TT Obama tuyên bố tại Đại Hội Đồng LHQ: Palestine xứng đáng với nhà nước riêng của họ, nhưng cần đạt tới quy chế ấy thông qua đàm phán với Israel.
Vị nguyên thủ Hoa Kỳ khẳng định như vậy trong lúc Palestine gia tăng vận động ngoại giao và hàng ngàn người biểu tình tại Tây Ngạn. Ông Obama nhấn mạnh: không có đường tắt để có hoà bình, và người Palestine nên ngưng vận động.
TT Obama đang định trao đổi với Thủ Tướng Netanyahu và sau đó thảo luận với lãnh tụ Abbas cùng trong ngày.
Chủ tịch Abbas muốn phóng yêu cầu công nhận vào ngày Thứ Sáu, sau bản lên tiếng tại Đại Hội Đồng, bằng 1 văn thư gửi ông TTK Ban Ki-moon. Nếu ông TTK Ban chấp nhận, HĐ Bảo An sẽ xem xét và biểu quyết - để đuợc thông qua, thỉnh nguyện của Palestine phải nhận đuợc 9 phiếu thuận trong số 15 thành viên và không có phiếu phủ quyết của thành viên thường trực.

Ông Obama nhấn mạnh: sau cùng là Israel và Palestine phải thỏa thuận với nhau, không phải chúng ta, để giải quyết các vấn đề biên giới, an ninh, dân tị nạn, và thành phố Jerusalem.
Sau diễn văn của TT Obama, TT Sarkozy đã đề nghị giải pháp thỏa hiệp, là công nhận vai trò quan sát viên của Palestine, thay vì là thành viên toàn phần theo yêu cầu. Quốc trưởng nước Pháp nói 2 bên cần đề ra 1 thời biểu điều đình, tái lập đàm phán trong 1 tháng, thương lượng biên giới và an ninh trong 6 tháng, để hoàn tất 1 thỏa ước minh bạch trong 1 năm.
Giới phân tích nhận thấy gợi ý của TT Sarkozy là tương tự sáng kiến mà ủy viên đối ngoại Cathrine Ashton của Liên Âu và Bộ Tứ cổ võ trước đây.
Tại Tây Ngạn sáng Thứ Tư, trường học và công sở đóng cửa để dân chúng Ramallah xuống đường hậu thuẫn yêu cầu của lãnh tụ Abbas.
Sau bài diễn văn của TT Obama, phát ngôn viên Nabil Abu Rudeina của chủ tịch Abbas tuyên bố "Yêu cầu của Palestine là kết quả của nhiều năm đối thoại không kết quả - kết thúc cuộc chiếm đóng của Israel và thiết lập tân quốc gia Palestine là con đường duy nhất dẫn tới hoà bình".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.