Hôm nay,  

Người Giết Cựu TT Afghanistan Rabbani Là 1 Nhân Vật Taleban

22/09/201100:00:00(Xem: 3454)
Người Giết Cựu TT Afghanistan Rabbani Là 1 Nhân Vật Taleban, Tên Là Esmatullah, Nhiều Lần Muốn Gặp Ông Rabbani

KABUL - Người ám sát cựu TT Rabbani, chủ tịch HĐ Hoà Bình, là 1 thủ lãnh Taleban có ý định tìm kiếm hoà giải với chính quyền Kabul.
Ông Mohammad Ismail Qasemyar, cố vấn liên lạc quốc tế của HĐ Hoà Bình, cho biết người đánh bom tên là Esmatullah, từng 5, 6 lần tiếp xúc viên chức của HĐ để thông báo rằng y là 1 thủ lãnh Taleban, và chỉ muốn nói chuyện trực tiếp với chủ tịch Rabbani. Yêu cầu đó đuợc chuyển lên TT Karzai và ông Karzai gọi giáo sư Rabbani, khuyến khích tiếp xúc. Điều chưa rõ là Esmatullah có là tên thật hay không.
Theo lời cố vấn Qasemyar, Esmatullah lưu lại nhà khách, chờ ông Rabbani đi Iran trở về. Hôm Thứ Ba, 2 người gặp nhau, tại nhà của cựu TT Rabbani. Esmatullah cúi đầu chào, kích hỏa bom ở khăn quấn trên đầu.

Liên quân bình định nói: có sự nhúng tay của 1 nghi can thứ nhì, nhưng các viên chức bản xứ không thể xác nhận.
Bộ nội vụ cho biết 1 nghi can bị bắt, là người lái xe đưa quyết tử đến nhà ông Rabbani.
Chưa biết ai là người có khả năng thay thế vai trò của cựu TT Rabbani.
Nhà phân tích Waheed Muzhda, nguyên là viên chức ngoại giao chế độ Taleban bị lật đổ cuối năm 2001, nói là khó tiên đoán tuơng lai của HĐ Hoà Bình đã thành lập từ 1 năm.
Chưa phe nào nhận trách nhiệm giết ông Rabbani, nhưng Tướng cảnh sát thủ đô Kabul tin là Taleban chủ mưu. Khi phóng viên AP tìm liên lạc để dò hỏi, phát ngôn viên của Taleban từ chối thảo luận, và chỉ cho biết đang điều tra. Nhưng cư dân tại nhà ông Rabbani quy trách nhóm Haqqani.
Trong lúc viếng tang, cố vấn Qasemyar hô hào toàn quốc nổi dậy để trả thù - ông tố cáo Pakistan đứng phiá sau vụ ám sát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.