Hôm nay,  

Số Người Chết Vụ Taleban Tấn Công Kabul Lên Tới 27

15/09/201100:00:00(Xem: 2355)
Số Người Chết Vụ Taleban Tấn Công Kabul Lên Tới 27; Afghan: Trận Tấn Công Kabul Lâu 20 Giờ, Dữ Dội Nhất Từ 10 Năm

KABUL - 2 nhóm du kích cầm cự suốt 20 giờ tại thủ đô Afghanistan, mưa đạn phóng lựu và hoả tiễn trên các sứ quán phương tây trong 1 cuộc phô trương sức mạnh đầy kịch tính.
Đây là trận tấn công táo bạo kéo dài nhất tại Kabul kể từ khi chế độ cực đoan Taleban bị hạ bệ 10 năm trước. Ít nhất 11 thường dân thiệt mạng, gồm 3 trẻ em, theo tin của lực luợng đa quốc ISAF. Bộ nội vụ Afghanistan loan báo 4 cảnh sát hi sinh.
ĐS Hoa Kỳ Ryan Crocker cho hay 6 hay 7 hoả tiễn bắn vào khuôn viên của sứ quán trong vài giờ đầu của trận tấn công, nhưng vì tầm bắn xa khoảng 800 mét nên không nguy hiểm.
Loạn quân cố thủ trong 1 ngôi nhà nhiều tầng đang xây dở dang, từ đó bắn sang các sứ quán và bản doanh của NATO. 3 quyết tử dùng bom tấn công các cơ sở cảnh sát ở nơi khác trong thành phố, nhưng trận tấn công quận ngoại giao đoàn là ngoạn mục nhất. Lực lượng an ninh bản xứ có yểm trợ của trực thăng đánh chiếm từng tầng của ngôi nhà 13 tầng. 6 tay súng cải trang bằng y phục phụ nữ tới đây với 1 xe chở chất nổ, bắn chết người gác rồi xông vào.
Ông Andrew Exum, chuyên gia tại Center for a New American Security, nhận xét "Hầu như chắc là có sơ sở về an ninh trong số những viên chức trách nhiệm sở tại hay thất bại về tình báo".

Tiếng nổ chen lẫn với tiếng súng suốt chiều Thứ Ba cho tới sau khi mặt trời xuống - 1 cư dân kể: tiếng súng ngưng chừng nửa giờ lại tiếp tục. Tất cả nhà hàng có ngoại kiều lui tới đóng cửa.
ĐS Crocker đoán rằng nhóm chủ mưu là Haqqani, lấy tên thủ lãnh Jalaluddin Haqqani, 1 trong các nhóm Taleban đáng sợ nhất.
Phát ngôn viên của Bộ nội vụ Afghanistan nói là quá sớm để kết luận.
Tướng TQLC John Allen, tổng chỉ huy liên quân tại Afghanistan, loan báo 27 người thiệt mạng - ông cho biết 11 loạn quân bị giết, 4 tên là quyết tử đánh bom thí mạng và 7 tên bị diệt tại toà nhà 13 tầng đang kiến thiết.
ĐS Crocker khẳng định trận tấn công tại thủ đô Kabul chỉ kết thúc vào lúc hừng đông ngày Thứ Tư không ảnh hưởng kế hoạch chuyển giao trách nhiệm an ninh, đã định hoàn tất vào cuối năm 2014. Ông nhấn mạnh "Cuộc chuyển tiếp đuợc thực hiện như đã định trước" - ông nhận rằng : đánh lại quân nổi dậy có hậu thuẫn từ bên ngoài biên giới quốc gia là khó. Ông giải thích "Thông tin chúng tôi có đuợc cho biết những loạn quân này, cũng như nhóm đánh bom tại Wardak, là 1 phần của hệ thống Haqqani, có an toàn khu ở tỉnh North Waziristan thuộc Pakistan".
Ông nhấn mạnh: chế ngự hệ thống Haqqani là việc vì quyền lợi an ninh của Pakistan, Afghanistan và cả cộng đồng quốc tế - theo lời ông, đây là thách thức lớn đối với Pakistan, và Pakistan đã mất nhiều sinh mạng trong việc đánh lại cùng kẻ thù này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.