Hôm nay,  

Pháp: Lò Nguyên Tử Nổ, 5 Thương Vong

13/09/201100:00:00(Xem: 2750)
Pháp: Lò Nguyên Tử Nổ, 5 Thương Vong

PARIS - 1 vụ nổ gây rung chuyển cơ sở nguyên tử Marcoule tại miền nam nước Pháp hôm Thứ Hai, 1 nguời chết và 4 người bị thương, gồm 1 trường hợp nặng.
Cơ quan an toàn nguyên tử xác nhận không có phóng xạ rò rỉ. 1 thông cáo cho biết công nhân nhà máy đã phản ứng thích hợp.
Bà Evangelia Petit, viên chức cơ quan an toàn nguyên tử, không cung cấp chi tiết về vụ nổ tại nhà máy xử lý phế phẩm nguyên tử ở thị trấn Langedoc Roussilon, gần Địa Trung Hải. Nhà chức trách địa phương cũng thế. Chỉ nói rằng lò nung chất phế thải kim loại phóng xạ có cường độ thấp bị nổ.
Thông tin chỉ đưa ra là một
Báo Midi Libre đưa tin : vụ nổ xẩy ra lúc 11 giờ 45 tại nhà máy xử lý phế phẩm nguyên tử điều hành bởi 1 vệ tinh của công ty điện EDF.
Ngoài ra, tại Vienna, viên chức ẩn danh của cơ quan nguyên tử năng cho biết đang tiếp xúc với thẩm quyền Pháp để tìm hiểu vụ nổ.

Bản tin RFI ghi lời phát ngôn viên của cơ quan điện lực EDF giải thích là nhân viên đứng cạnh lò nung bị chết, người thứ hai bị phỏng nặng. Sức công phá của vụ nổ bị giới hạn trong vỏ bọc của lò nung và không tác hại đến tòa nhà bảo vệ bên ngoài.
Tai nạn tại Pháp xảy ra vào lúc tại Vienna, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế AIEA chuẩn bị một kế hoạch tăng cường an toàn hạt nhân, rút kinh nghiệm bài học Fukushima.
Tuần này, Tổng giám đốc AIEA, ông Yukia Amano, trình bày «kế hoạch hành động» để cải thiện mức độ an toàn cho 440 lò hạt nhân đang hoạt động trên thế giới, dựa trên cơ sở minh bạch và có sự thanh tra của chuyên gia AIEA.
RFI cũng nói, khi dự án này được tiết lộ vào tháng 6 thì Pháp và Đức đã nhanh chóng chấp thuận trong khi đó theo các nguồn tin ngoại giao thì Hoa Kỳ và Trung Quốc tỏ ra không đồng ý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.