Hôm nay,  

Dân Làng Đập Chết 200 Người Vì Nghi Phù Thủy

06/07/200100:00:00(Xem: 4217)
CONGO (AP) - Dân làng ở vùng Đông Bắc Congo đã thảm sát hơn 200 người mà họ quy chụp là phù thủy. Các nạn nhân, bị đổ tội là nguyên nhân gây bệnh hoạn trong vùng, đã bị đánh tới chết trong các màn thảm sát bắt đầu từ ngày 15-6, theo 1 quân nhân cao cấp hôm Thứ Năm.

Vụ tắm máu bắt đầu tại Aru, 50 dặm phía Nam Sudan trên biên giới nước Uganda, nhưng đã lan sâu vào trong vùng đông bắc Congo.

Lính Uganda đã được gửi tới quận Aru để ngăn chận thảm sát, và để bắt các tên tình nghi sát nhân, theo lời Tướng HenryTumukunde. Quân đội đã hiện diện ở vùng đông bắc Congo kể từ năm 1988 để hỗ trợ 1 cuộc nổi loạn chống chính phủ Congo, nhưng đã phải di tản hồi đầu năm nay.

Ông nói, “Dân làng nói là có vài người ếm bùa những người khác, và họ bắt đầu giết những nghi can phù thủy đó. Tới khi chúng tôi khám phá ra, thì 60 người đã bị giết đầu tuần qua. Khoảng tổng cộng 200 người bị giết rồi.”

Tumukunde không nói là có bao nhiêu người bị thương hay bị bắt liên hệ tới vụ thảm sát đó. Ông nói rằng nguyên nhân bệnh được quy cho nghàphù thủy, nhưng ghi nhận là thuốc men chữa bệnh không có gì cả kể từ khi cuộc chiến bùng nổ ba năm trước. Tumukunde cũng nhắc tới va chạm giữa các dân làng bản xứ và những người từ ngoài vào định cư sau khi chiến tranh buộc họ di tản vào đấy, “Cuộc chiến buộc người dân di chuyển tới nơi khác, và những dân tị nạn đó trở thành mục tiêu của dân làng địa phương - những người này quay ra tố họ là phù thủy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.