Hôm nay,  

Kinh Tế Miền Tây Chậm, Vẫn Mạnh Hơn So Với Cả Nước

06/07/200100:00:00(Xem: 4589)
SAN FRANCISCO (Reuters) - Mặc dù Miền Tây Hoa Kỳ đã rơi vào khủng hoảng năng lượng và suy sụp kỹ nghệ kỹ thuật cao, mức tăng kinh tế khu vực vẫn vượt hơn phần còn lại của Hoa Kỳ, theo lời Quỹ Dự Trữ Liên Bang Tại San Francisco (SF Fed) trong 1 bản tường trình mới.
Bản tường trình mỗi tam cá nguyệt Western Economic Development phổ biến tuần này nói là khu vực (Miền Tây) vẫn giữ mức vượt trội về mức tăng việc làm hơn là phần còn lại của Hoa Kỳ, bất kể cú khủng hoảng thiếu điện và sự tập trung nhiều công ty kỹ thuật đang bị suy giảm.

Cơ quan S.F. Fed trách nhiệm Khu 12 của Hệ Thống Quỹ Dự Trữ Liên Bang, trong đó bao gồm California, Oregon, Washington, Idaho, Nevada, Arizona, Utah, Alaska và Hawaii. Khu vực này chiếm tới 1/5 (một phần năm) tổng sản lượng Hoa Kỳ. Kinh tế khu vực đã tăng 1.9% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 5, tức là khoảng 1.3% điểm trung bình cao hơn phần còn lại của Mỹ.

Dù thế, mức tăng việc làm của khu vực không-nông-nghiệp đã chậm lại còn 0.7% trong 5 tháng đầu năm nay, thế là thua mức 2.3% của năm 2000. Bản tường trình viết, “Hầu hết sự suy giảm mới đây là do sự yếu kém lĩnh vực kỹ thuật.”

Khu Miền Tây, với hang ổ kỹ thuật Thung Lũng Điện Tử của California và các hãng khổng lồ như Microsoft Corp. và Intel Corp., đã dẫn đầu màn bùng nổ kinh tế nhờ lĩnh vực kỹ thuật thúc đầy hồi cuối 1990s. Nhưng khi kinh tế chậm lại, nhu cầu sản phẩm kỹ thuật giảm, tạo ra ứ đọng kho hàng và cắt giảm đầu tư kinh doanh mới. Thế là mất việc ào ạt.

Sự suy giảm này nặng nhất là đánh vào lĩnh vực thiết bị viễn thông. Tính chung toàn quốc, trị giá các đơn đặt hàng mới đã giảm 22%, và lượng chở hàng mới của các sản phẩm viễn thông đã giảm 13% hồi tháng Tư, so với 1 năm trước đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.