Hôm nay,  

Xe Tăng Israel Tiến Sâu; Hối Thúc Arafat Dàn Hòa

23/10/200100:00:00(Xem: 4117)
JERUSALEM (AP) - Chiến xa Israel hôm thứ hai 22-10 tiến sâu vào thành phố Ramallah và một trại tị nạn ở Tây Ngạn, và bị quân Palestine bắn trả dữ dội. Đây là ngày thứ 5 Israel mở cuộc tấn công quân sự từ nhiều năm qua. Quân đội Israel đã tiến vào 6 thành phố dưới quyền kiểm soát của Palestine để làm áp lực đòi Palestine phải bắt giữ và giao nạp những kẻ phạm vào vụ ám sát ông Rehavam Zeevi, Bộ trưởng Du lịch Israel.

Bạo động đã bùng lên chỉ một ngày sau khi chính quyền Palestine của Arafat tuyên bố đặt Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (FFLP) ra ngoài vòng pháp luật. Tổ chức này là cánh tay quân sự thuộc Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) của chính quyền Arafat, đã nhìn nhận trách nhiệm ám sát bộ trưởng Zeevi.

Lực lượng an ninh Palestine đã bắt giữ 20 quân PFLP. Tuy nhiên bộ trưởng Thông Tin Palestine Abed Rabbo nói ông được biết những kẻ ám sát Zeevi là những người Palestine ở Jerusalem và hiện đã có 4 nghi can bị Israel bắt giam.

Các giới chức Israel bác bỏ những lời tố cáo của Palestine nói mục tiêu thực sự của Israel là phá hủy chính quyền Palestine. Sự nghi ngờ của Palestine càng gia tăng vì có những lời tuyên bố của các phần tử cứng rắn trong chính phủ Israel nói cần phải trục xuất Yasser Arafat và giải tán chính quyền Palestine. Thủ tướng Israel Ariel Sharon tuyên bố ông coi Arafat là tên khủng bố không biết hối cải và nói Arafat cũng giống như Osama bin Laden.

Trong khi đó tại Washington DC, Ngoại Trưởng Simon Peres đang công du Hoa Kỳ hôm thứ hai tuyên bố rằng không cần tới Bin Laden để đem lại hoà bình cho Trung Đông. Ông nói rõ : Israel đã trả đất cho Ai Cập, không cần tới Bin Laden, cũng như đã trả lại đất và nguồn nước cho Jordan mà không cần Bin Laden. Israel đã rút lui ở nam Lebanon không có sự can dự của Bin Laden.

Ngoại Trưởng Israel nhấn mạnh : "kẻ sát nhân dễ dàng trở thành kẻ lưà dối, để phỉnh gạt, vì thế không có chỗ nào để xét tới lời của hắn, cũng không có cách nào để tha thứ những tội ác của hắn". Ông Peres nói thêm rằng ngưng bắn là giai đoạn đầu trong kế hoạch của cựu Nghị Sĩ Mitchell, và hoà bình tại Trung Đông có liên quan tới các nỗ lực quốc tế nhằm trừ diệt tổ chức al-Qaeda.

Theo ông, cần gửi tới ông Arafat 1 thông điệp nghiêm khắc là phải làm những gì đã hưá. Cùng ngày hôm nay, Ngoại Trưởng Peres tiếp xúc với các nhà lập pháp Hoa Kỳ, và họp với các viên chức của Ngân Hàng Thế Giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.