Hôm nay,  

VINH DANH 1 NHÀ VĂN

07/09/201100:00:00(Xem: 1978)
VINH DANH 1 NHÀ VĂN

Nhà văn và là người viết blog Tây Tạng Woeser đã được trao giải quốc tế Prince Claus Award 2011 bởi hội Prince Claus Fund tại Hòa Lan.
Nhà văn nữ Woeser, 44 tuổi, được hội này ca ngợi là một nhà văn Tây Tạng can đảm, đã đaư ra những điểm nhìn độc đáo “về sự phức tạp của Tây Tạng hôm nay.”
Bản văn trao giải ca ngợi, “Nhà văn nữ Woeser được vinh danh vì đã can đảm nói lên cho những người bị bịt miệng và bị đàn áp, vì sự kết hợp cả tàì năng văn chương và tường trình chính trị của bà, vì đã ghi nhận và hỗ trợ cho văn hóa Tây Tạng, và vì quyết tâm của bà hoạt động cho tự quyết, tự do và phát triển tại Tây Tạng.”

Trong khi diễn ra những cuộc biểu tình đông người phản đối ách cai trị của TQ và trong lúc TQ đàn áp dữ dội năm 2008, trang blog của bà Woeser từ Bắc Kinh ghi lại và gửi ra quốc tế các thông tin chuyển từ bằng hữu và thân nhân của bà ở Tây Tạng. Woeser đã viết tin hàng ngày chuyển qua blog về biêủ tình, về vi phạm nhân quyền, về tình hình công an bắn vào người biểu tình.
Vào lúc cao điểm biểu tình, hơn 3 triệu người dùng Internet đã vào đọc blog của Woeser, và bản tin của bà được dịch ra hàng chục ngôn ngữ.
Bà Woeser hiện bị quản thúc tại gia ở Bắc Kinh, trang blog đã bị đóng, đi lại bị công an hạn chế. Bà bị cấm ra nước ngoaì, tuy là được trao nhiều giải quốc tế, trong đó Giải Tự Do Phát Biểu 2007 của Hội Tác Giả Na Uy tại Oslo, và giải Can Đảm Tường Trình Báo Chí 2010 của Hội Truyền Thông Phụ Nữ Quốc Tế tại New York.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.