Hôm nay,  

LHQ Báo Động: Libya Thiếu Nước, Thuốc, Nhiên Liệu

03/09/201100:00:00(Xem: 2307)
LHQ Báo Động: Libya Thiếu Nước, Thuốc, Nhiên Liệu

TRIPOLI - Quân nổi dậy đưa tin đang tiến quân áp sát tỉnh nhà của lãnh tụ Gadhafy tuy đã cho nối dài thời hạn đầu hàng với các bộ tộc trung thành với chế độ cũ.
Trong khi đó viên chức LHQ báo động Libya sẽ thiếu nước, thuốc men và nhiên liệu.
Chiến sự đã lắng dịu, nhưng cuộc đối đầu kéo dài 6 tháng đã gây gián đoạn các nguồn cung cấp và gây thiệt hại hạ tầng cơ sở khắp nước, nhiều người cần đuợc giúp đỡ. Chỉ trong vài ngày qua, trên 6 cơ quan thuộc LHQ đã trở lại Libya để làm công tác nhân đạo. Điều hợp viên nhân đạo đặc trách Libya, ông Panos Moumtzis cho biết LHQ đã đưa tới 10 triệu chai nước và sẽ cung cấp thêm 600 tấn thực phẩm và thuốc men trị giá 100 triệu euro - ông nói : trợ giúp của LHQ là nhất thời. Ông giải thích: Libya có nhiều tài nguyên, nhu cầu trợ giúp là ngắn hạn, chương trình nhân đạo sẽ không tiếp tục qua cuối năm.

Quân nổi dậy đã kiểm soát hầu hết đất nước, nhưng chưa bắt đuợc lãnh tụ Gadhafy - các lực lượng nổi dậy đang tiến đến gần Wadi Hawarah, 1 thị trấn cách Sirte 30 dặm.
Viên chức HĐ Chuyển Tiếp cho hay các chiến sĩ tuyến đầu muốn tiến đánh không trì hoãn, vì họ đang chờ đợi trong các điều kiện khô nóng giữa sa mạc - họ trông chờ dân quân cố thủ Sirte giương cờ độc lập để quân nổi dậy vào tiếp thu, không đổ máu.
Trong 1 thông điệp thu thanh thứ nhì, phát trong đêm Thứ Năm, lãnh tụ Gadhafy lại hô hào chiến đấu - Gadhafy kêu gọi kháng chiến lâu dài bằng chiến tranh du kích. Ông gọi Sirte là thủ đô kháng chiến. Giọng nói của ông Gadhafy phát qua đài truyền hình Al-Rai của Syria tố cáo NATO muốn chiếm đóng Libya để cướp tài nguyên dầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.