Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Của Chế Độ Gadhafi, Ra Hàng, Bị Bắt

01/09/201100:00:00(Xem: 2247)
Ngoại Trưởng Của Chế Độ Gadhafi, Ra Hàng, Bị Bắt

TRIPOLI - Viên chức của quân nổi dậy Libya loan báo ngoại trưởng của chế độ Gadhafi đã bị bắt và đang tiến đến gần nhà độc tài đang lẩn tránh.
Thông tin đưa ra cùng ngày kỷ niệm 42 năm cuộc đảo chính đưa đại tá Gadhafi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước Libya cùng lúc các lực lượng đối lập tăng áp lực với 3 thành trì sau cùng của chế độ cũ, gồm Sirte là tỉnh nhà của Gadhafi.
Phát ngôn viên Abdel-Hafiz Ghoga của HĐ Chuyển Tiếp tuyên bố "Chế độ đang gíãy chết - gia đình Gadhafi đang tìm kiếm lối thoát. Họ chỉ có thể quy hàng, để chúng tôi xét xử công bằng. Chúng tôi sẽ không thương lượng với họ về bất cứ điểm nào".
Trước đó, 2 con trai của Gadhafi đưa ra những phát biểu mâu thuẫn qua các làn sóng truyền hình Arap. Cùng ngày, phát ngôn viên Ghoga xác nhận : quân nổi dậy cho gia hạn 1 tuần để các bộ tộc thân Gadhafi tại Sirte đầu hàng, tránh đổ máu, thay vì hạn chót là Thứ Bảy tuần này - ông loan báo: đối lập đã tiến chiếm 1 thị trấn gần Sirte, và tình hình đang diễn tiến tốt đẹp, đúng hướng.

Ông Ahmed Said, cố vấn của bộ trưởng nội vụ của HĐ Chuyển Tiếp xác nhận ngoại trưởng chế độ cũ là Abdul Ati al-Obeidi đã bị bắt. Tuần truơc, chính ông al-Obeidi tuyên bố qua đài truyền hình channel 4 của người Anh "Chế độ Gadhafi đã cáo chung".
Tin mới nhận cho biết: nhân dịp kỷ niệm cuộc đảo chánh đưa đại úy 27 tuổi lên cầm quyền 42 năm trước, ông Gadhafi lại kêu gọi thành phần hậu thuẫn chế độ tiếp tục chiến đấu - truyền thông Arap dẫn lời ông nhấn mạnh "Các người không là đàn bà, không đầu hàng". 1 cấp chỉ huy quân sự của HĐ Chuyển Tiếp cho hay ông Gadhafi có thể đang có mặt tại thị trấn sa mạc Bani Walid, 95 dặm đông nam Tripoli.
Theo 1 tờ báo Algeria, ông Gadhafi đã đến thị trấn biên giới Ghadamis và tìm cách gọi điện thoại cho TT Bouteflika để xin tị nạn.
Phóng viên của Al-Jazeera tiếp xúc đuợc ngoại trưởng của chế độ Gadhafi, ông Abdelati al-Obeidi. Ông bị bắt giam tại nông trại gia đình tại vùng phiá tây ngoại ô Tripoli.
Trong cuộc tiếp xúc với al-Jazeera từ nơi quản thúc, ông al-Obeidi xác nhận ông đã ra trình diện HĐ Chuyển Tiếp để đuợc an toàn. Ông nói ông đuợc đối xử tử tế, đồng thời hô hào những kẻ trung thành với lãnh tụ Gadhafi hãy ngưng đổ máu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.