Hôm nay,  

Con Trai Gadhafy Đòi Được An Toàn Mới Ra Hàng

01/09/201100:00:00(Xem: 4216)

Con Trai Gadhafy Đòi Được An Toàn Mới Ra Hàng; Phi Cơ Anh Chở 212 Triệu MK Giấy Bạc Bị Phong Tỏa Trả Cho Libya

TRIPOLI - Người dân Libya khóc thương những người bị giết trong 6 tháng chiến đấu chống chế độ Gadhafy và mừng tự do mới thu hồi với lễ cầu kinh buổi sáng và ca hát tại công viên trung tâm thủ đô, đánh dấu khởi đầu của lễ tôn giáo quan trọng.
Cuộc truy nã nhà độc tài Gadhafy và thân quyến tiếp tục. Vợ và 3 con của Gadhafy đã thoát sang Algeria hôm đầu tuần - ông ta và 5, 6 con trai đang trốn tránh.
1 cấp chỉ huy quân nổi dậy là Abdel Hakim Belhaj tiết lộ với phóng viên tại Tripoli: con trai nhà độc tài là al-Saadi đề nghị trở lại Tripoli nếu đuợc bảo đảm an toàn. Các thủ lãnh đối lập tuyên bố đang xiết chặt vòng vây tại 5, 6 cứ điểm còn lại của phe Gadhafy - họ nói sẽ đưa nhà độc tài ra toà xét xử trong khi các nhà tranh đấu nhân quyền yêu cầu giao Gadhafy cho toà hình sự quốc tế.
Tại công viên Green mà chế độ Gadhafy đổi tên là công viên Martyrs, vị giáo sĩ thuyết giảng kêu gọi đám đông không trả thù - ông nói "Hãy tha thứ". Trong lúc hứng khởi, các chiến binh đôái lập nổ súng lên trời với tiếng hô "Hãy ngửng cao đầu, Libya đã lấy lại tự do".
Phóng viên ngoại quốc báo cáo: chiến sự chưa hết - từ 2 mặt đông và tây, quân nổi dậy chuẩn bị tấn công dân quân của bộ tộc trung thành với lãnh tụ Gadhafy tại Sirte, tỉnh nhà của ông ta.

Hôm Thứ Ba, NATO không tập xe tăng, xe thiết giáp và cơ sở quân sự của lực lượng Gadhafy gần Sirte. Dân chúng Libya cần không yểm của NATO để thắng, nhưng không muốn ngoại bang can thiệp - các thủ lãnh của HĐ Chuyển Tiếp đề nghị LHQ giúp thành lập lực lượng cảnh sát mới, và không thấy vai trò của 1 lực lượng bảo an quốc tế.
Trong khi đó, chính phủ Pháp yêu cầu HĐ Bảo An cho phép giải tỏa 1/5 số tài sản của chế độ Gadhafy trị giá 7.6 tỉ euro (bằng 10.9 tỉ MK) gửi tại các ngân hàng Pháp.
Mặt khác, 27 nước Liên Âu đạt tới thỏa thuận sơ khởi hôm Thứ Tư về nới lỏng các hạn chế với 28 pháp nhân Libya - các viên chức ngoại giao ẩn danh cho biết sẽ có quyết định cuối cùng trong ngày Thứ Năm để có thể bắt đầu thi hành 1 ngày sau.
Trong khi đó một bản tin khác của AFP nói rằng hôm Thứ Tư một chiếc phi cơ Anh đã chở giấy bạc Libya trị giá 212 triệu đô la tới Libya sau khi đóng băng tài sản nhằm mục đích giải thể chế độ của nhà độc tài Moamer Kadhfi, theo một giới chức Anh cho biết.
Tiền giấy bạc, lên tới 280 triệu đồng dinar của Libya, sẽ bổ sung vào trong các máy rút tiền mặt và phân phối cho các ngân hàng trong vòng nhiều giờ khi chếc máy bay Royal Air Force tới Libya.
Tiền mặt nói trên, được in tại Anh, là phần đầu tiên của 1.86 tỉ đồng dinar của Libya sẽ được trả lại cho Libya.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.