Hôm nay,  

Bắc Quân Chiếm Kunduz, Taliban Ra Hàng Từng Đoàn

26/11/200100:00:00(Xem: 3977)
KUNDUZ - Bắc Quân đã chiếm Kunduz, cứ điểm cuối cùng ở phía Bắc của Taliban, sau 2 tuần bị bao vây, theo lời 1 cấp chỉ huy hôm chủ nhật.

Tuyên bố này tới từ một cấp chỉ huy, Daoud Khan. Ông nói với AP qua điện thoại, "Toàn bộ Kunduz đã được chúng tôi kiểm soát," thêm rằng Taliban đã rút về thị trấn Chardara ở phía Tây. Bắc Quân đang truy kích nhóm tàn quân đó, theo ông.

Việc chiếm Kunduz xảy ra vài giờ sau khi Bắc Quân chiếm 1 cứ điểm bên trong Kunduz, rồi tràn vào một thị trấn ở phía Đông. Gần thị xã Khanabad, khoảng 10 dặm phía Đông Kunduz, Bắc Quân trải ra dọc các đồi cát do Taliban chiếm giữ một ngày trước đó và tràn vào các cánh đồng kiểm soát từng căn nhà đắp bùn để truy kích bại binh.

Mất Kunduz sẽ cho Taliban còn cứ điểm duy nhất ở thành phố Kandahar, phía Nam. Trong ba tuần qua, Taliban mất gần ba phần tư lãnh thổ và thủ đô Kabul. Việc chiếm Kunduz khá êm thắm. Tướng Atta Mohammed, người chỉ huy cánh quân đánh từ phía Tây Kunduz, nói, "Một số anh em chúng tôi đã tiến vào Kunduz, chậm rãi. Chúng tôi muốn làm chuyện này thật hòa bình. Hãy để cho họ đầu hàng, tay đưa vũ khí cao trên đầu. Chúng tôi không muốn giao chiến." Hôm chủ nhật, quân phòng thủ Taliban đã ra hàng từng đoàn, không một trận giao chiến, theo lời phát ngôn nhân Bắc Quân Zaher Wasik.

Đại diện cho 4 phe A Phú Hãn, không có Taliban, sẽ họp tại Bonn, Đức, vào thứ ba để nói chuyện về các bước thành lập một chính phủ hậu Taliban. Bắc Quân trước giờ vẫn chống đề nghị cho "Taliban cởi mở" tham dự chính phủ mới, nhưng một cấp chỉ huy Bắc Quân hôm chủ nhật nói là vài cựu viên chức Taliban có thể được phép đóng một vai trò trong tân chính phủ.

Gần 80 tù trưởng và cấp chỉ huy sắc tộc Pashtun vùng Nam A Phú Hãn đã họp hôm chủ nhật để kêu gọi lãnh tụ tối cao Taliban Mullah Mohammad Omar hãy đầu hàng để cứu dân A Phú Hãn khỏi nội chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.