Hôm nay,  

Nhật: Bộ Trưởng Tài Chính Được Cử Làm Thủ Tướng

30/08/201100:00:00(Xem: 2969)
Nhật: Bộ Trưởng Tài Chính Được Cử Làm Thủ Tướng
TOKYO - Bộ trưởng tài chính Yoshihiko Noda đã đuợc suy cử làm Thủ Tướng thứ 6 trong 5 năm, để dẫn dắt nền kinh tế lớn mạnh hạng 3 của thế giới - chưa rõ ông có đủ hậu thuẫn hay không để hàng núi nan đề kinh tế, giải tỏa tình trạng đình đốn kéo dài mấy thập niên qua, và đối phó hiệu quả với khủng hoảng phóng xạ.
Chính khách 54 tuổi đánh bại bộ trưởng thương mại Banri Kaieda trong cuộc bầu cử của đảng cầm quyền để nắm chức Thủ Tướng sẽ hải kiểm soát sự tăng giá của tiền Yen gây khó khăn với xuất cảng, thiết lập chính sách năng luợng mới và tái thiết vùng thiên tai trong lúc nợ công đã làm hạ điểm tín dụng. Ông Jeffrey Kingston, giám đốc nghiên cứu châu Á của trường Temple, nhận xét "Thời kỳ trăng mật sẽ là ngắn" và giải thích : ông Nado cũng thừa hưởng các khó khăn tương tự như Thủ Tướng tiền nhiệm.

Ông Noda sẽ đuợc QH chấp nhận vào ngày Thứ Ba 30-8 để trở thành Thủ Tướng thứ 3 từ khi đảng DC thắng thế năm 2009 với các hưá hẹn thay đổi.
1 trong các thách thức ông Noda là nhu cầu tìm kiếm sự hợp tác của đối lập tại QH. Ông đã tung ý kiến thăm dò về "liên minh lớn" - nhưng, 2 đảng đối lập tỏ ra lạnh nhạt.
Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã lên tiếng chúc mừng tân Thủ Tướng, nhưng nhắc nhở Tokyo lưu ý tới các quyền lợi cốt lõi của Bắc Kinh và những đòi hỏi hợp thức của phát triển - thông tấn chính thức của Trung Quốc yêu cầu người Nhật tôn trọng chủ quyền, đặc biệt là trường hợp quần đảo Diaoyu mà Tokyo gọi bằng tên Senkaku.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.