Hôm nay,  

Gadhafi Còn Ở Lybia, Muốn Thương Thuyết, Đối Lập Bác

29/08/201100:00:00(Xem: 3373)
Gadhafi Còn Ở Lybia, Muốn Thương Thuyết, Đối Lập Bác

TRIPOLI - Quân nổi dậy Libya đã bác bỏ đề nghị thương thuyết của Gadhafi trong khi báo tin đánh chiếm thị trấn Bin Jawad thuộc miền đông, buộc binh lính trung thành với lãnh tụ toàn trị bỏ chạy sau nhiều ngày chống cự.
Lực lượng của đối lập dọa tiến về hướng tây dọc theo bờ biển để vây đánh tỉnh nhà của Gadhafi là thị trấn Sirte nếu dân quân của bộ tộc không thuận đầu hàng - trong lúc quân nổi dậy củng cố quyền kiểm soát tại thủ đô Tripoli, phát ngôn viên loan báo Bin Jawad đã bị đánh chiếm lúc 10 giờ tối Thứ Bảy và đoán rằng số quân chiến bại có thể chạy qua Sirte, thành trì cuối cùng của chế độ.
Hôm Thứ Bảy, phát ngôn viên Mussa Ibrahim của chế độ báo cho thông tấn AP biết Gadhafi còn trong nước và đề nghị cho con trai al-Saadi thương thuyết với đối lập - Ibrahim xác nhận có gặp Gadhafi hôm Thứ Sáu.
Bộ trưởng thông tin của HĐ Chuyển Tiếp đã lên tiếng bác bỏ.
Mặt khác, thêm nhiều bằng chứng nổi lên cho thấy lính Gadhafi tàn sát thuờng dân khi quân nổi dậy tiến vào thủ đô hôm đầu tuần, với 50 xác cháy đen tại 1 nhà tạm giam trong doanh trại của lữ đoàn Khamis, đơn vị tinh nhuệ duới quyền con trai Gadhafi tên Khamis. 1 nhân chứng kể: lính Gadhafi bắn vào đám đông 150 thường dân tại 1 nhà kho chưá phi cơ gần căn cứ. Lính lại nổ súng khi những người tù tìm cách trốn chạy. Nhân chứng tên Abdullah có mặt tại đó hôm chủ nhật trước cho biết 1 lính gác báo tin sẽ thả họ 2 ngày sau - nhưng sau đó, họ bị tấn công bằng lựu đạn và súng cá nhân. Abdullah bị thương bên hông.

Human Rights Watch bản doanh New York nói có bằng cớ lính Gadhafi giết 17 thường dân theo cách hành quyết khi quân nổi dậy tiến vào thủ đô.
Mặt khác, phóng viên ngoại quốc chứng kiến thương binh của Gadhafi bị lạm dụng - trong nhiều trường hợp khác, thương binh của Gadhafi đuợc cứu chữa như mọi người. 
Tin mới nhận cho hay quân nổi dậy đã thanh toán ổ kháng cự của binh lính Gadhafi gần phi trường. Ổ kháng cự của binh lính Gadhafi gần phi trường là làng Qasr Ben Ghasher, gần 3 kilomét về hướng đông - từ làng này, lính chế độ cũ bắn hoả tiễn và trọng pháo vào phi trường. Nhưng, trong đêm Thứ Bảy, họ đã rút đi hết.
1 thành viên của HĐ Chuyển Tiếp loan báo ưu tiên vào lúc này là giải phóng hoàn toàn Tripoli, tái lập an ninh, bảo đảm các tiện nghi điện nước và nhiên liệu. Ông Alamin Belhaj nói: cần tránh lập lại kinh nghiệm của Bengahzi là nhiều tháng không có cảnh sát - nhóm lãnh đạo đối lập đã phát lệnh kêu gọi tất cả cảnh sát trình diện trong tuần tới, ai không tuân hành sẽ bị sa thải luôn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.