Hôm nay,  

Ấn Độ: Biểu Tình, Đốt Phá, Bạo Loạn

19/06/200100:00:00(Xem: 4063)
MANIPUR - 12 người chết, hàng trăm người bị thương trong cuộc biểu tình tại bang Manipur của Ấn Độ, gần biên giới Miến Điện, chống gia hạn ngưng bắn với loạn quân ly khai.

Tin cảnh sát nói khoảng 2000 người biểu tình phóng hoả đốt 1 phần của trụ sở cơ quan lập pháp tiểu bang tại thủ phủ Imphal. Chủ Tịch Quốc Hội và 4 dân biểu bị phỏng nặng. Công xa, trụ sở cuả các chính đảng, và nhà của các dân biểu cũng bị châm lửa, nên lệnh giới nghiệm vô thời hạn đã được ban bố, các nhân chứng cho biết tình hình đã lắng dịu.

Tại thủ đô New Dehli, Bộ Trưởng Nội Vụ Advani báo tin lực lượng bán quân sự đã được gửi tăng viện cho Manipur. Sáng Thứ 2, cuộc bãi khoá 66 giờ cuả Liên Hội Sinh Viên được 80 hội đoàn địa phương hưởng ứng, bước vào ngày cuối, hàng ngàn người xuống đường đốt cờ Ấn Độ và chân dung Thủ Tướng Vajpayee. Có tin hãng hàng không Ấn Độ hủy bỏ các chuyến bay tới bang Manipur.

Công chúng sợ rằng quyết định của chính phủ trung ương, gia hạn 4 năm hưu chiến tại các tiểu bang Đông Bắùc Ấn, mà đa số dân là sắc tộc Naga ly khai, có thể là bước đầu lập ra 1 nuớc Nagaland rộng lớn hơn. Các tiểu bang Assam và Arunachal Pradesh cũng phản đối gia hạn ngưng bắn, sợ các nhóm loạn quân khác lợi dụng để quấy phá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.