Hôm nay,  

Gadhafy: Phóng Thanh Kêu Gọi Bộ Tộc Chiếm Lại Thủ Đô

26/08/201100:00:00(Xem: 2993)
Gadhafy: Phóng Thanh Kêu Gọi Bộ Tộc Chiếm Lại Thủ Đô; Đối Lập Libya Đánh Chiếm Các TP Còn Trong Tay Quân Gadhafy

TRIPOLI - Hôm Thứ Năm, quân nổi dậy tiến đánh các đơn vị trung thành với lãnh tụ Gadhafy còn trấn giữ các thành phố miền đông Libya - tại thủ đô, binh lính Gadhafy còn chống cự dữ dội trong khi không ai biết nhà lãnh đạo toàn trị 42 năm đang ở đâu.
Nhóm lãnh đạo đối lập treo giải 2 triệu MK để bắt Gadhafy và NATO góp sức tìm kiếm ông ta, theo loan báo của bộ trưởng quốc phòng Anh Liam Fox. Ông Fox tuyên bố với BBC: NATO giúp bằng tình báo và phương tiện do thám.
Quân nổi dậy cho hay mục tiêu chính lúc này là thành phố Sirte, cách thủ đô 250 dặm, là tỉnh nhà của Gadhafy - chiếm Sirte không dễ, vì người cùng bộ tộc với ông Gadhafy đuợc tin sẽ chiến đấu quyết liệt. Giới lãnh đạo quân nổi dậy muốn thương thuyết để đối phương đầu hàng.
Theo thứ trưởng quốc phòng của HĐ Chuyển Tiếp, giao tranh đang diễn ra tại Bin Jawad, 400 dặm phiá nam Tripoli và chưa biết tin chi tiết. Hôm Thứ Tư, quân nổi dậy bị phục kích trên đường tiến, mất 20 nhân mạng. 1 cấp chỉ huy của quân nổi dậy báo cáo: binh lính Gadhafy rút lui từ thành phố dầu Ras Lanouf trở lại tấn công.
Như vậy là lực lượng thân chế độ còn khả năng đánh lại ngay cả khi đối lập đang củng cố quyền kiểm soát thủ đô.
1 căn cứ địa khác của Gadhafy tại Sebha đang cố thủ - 1 chiến binh xác nhận: lính đánh thuê đã rút, nhưng số binh sĩ trung thành của Gadhafy ra sức chống cự.

Thứ trưởng quốc phòng Fawzi Abu Ketf xác nhận : khó khăn hiện nay của quân nổi dậy là tiếp tế chiến sĩ ở tuyến đầu trong lúc đang khan hiếm tiền và vật dụng.
Ngoài nước, Thủ Tướng Berlusconi loan báo Italy sắp giải tỏa các trương mục ngân hàng trị giá 550 triệu MK trong đợt đầu - chính quyền Rome không tiết lộ tổng số tài sản tại Italy của chế độ Gadhafy.
Trong khi đó, HĐ Bảo An chuẩn bị biểu quyết trong tuần này đề nghị chuyển giao tài sản 1.5 tỉ MK khác gửi tại các ngân hàng Hoa Kỳ. Giới phân tích ước lượng chế độ Gadhafy có 110 tỉ MK tại các ngân hàng khắp thế giới.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết Gadhafy lại phóng thông điệp thu thanh. Bản tin viết như sau.
TRIPOLI - Tại khu phố Abu Salim, gần bên bản doanh của chế độ Gadhafy và có nhà tù nổi tiếng, khoảng 1000 chiến binh của đối lập vây đánh binh lính của Gadhay cố thủ trong ít nhất 10 toà nhà với súng phòng không - khói tràn ngập trong những tiếng nổ lớn và ít nhất 3 cao ốc đang cháy.
1 thủ lãnh nổi dậy nói : có tin 1 con trai của Gadhafy có mặt trong 1 cao ốc, và không thể kiểm chứng.
Trong khi đó, thông điệp thu thanh mới của lãnh tụ Gadhafy hô hào dân chúng tiêu diệt quân nổi dậy - phát ngôn viên của chế độ gọi điện thoại cho văn phòng của thông tấn AP tại Cairo khẳng định ông Gadhafy vẫn bình an và đang chỉ huy cuộc chiến đấu.
Trong audio mới, ông Gahafy hô hào "Không giao Tripoli cho lũ chuột - hãy đánh lại, hãy diệt chúng. Hãy chiến đấu hoặc chết như tuẫn đạo". Ông Gadhafy phóng tin: các thủ lãnh bộ tộc hãy hô hào giới trẻ nổi dậy, tiến về thủ đô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.