Hôm nay,  

Syria: Nga Đổi Hướng, Chống Đòi TT Assad Từ Chức Ngay

20/08/201100:00:00(Xem: 3706)

Syria: Nga Đổi Hướng, Chống Đòi TT Assad Từ Chức Ngay

DAMASCUS - Thông tấn Interfax dẫn tuyên bố của 1 viên chức Bộ ngoại giao Nga xác nhận Điện Kremlin chống lại các kêu gọi TT Assad từ chức của Hoa Kỳ và Liên Âu.

Chính quyền Nga muốn lãnh tụ Assad có thời gian thực hành cải tổ theo tiến trình đã công bố.

Trong thời gian qua, Washington đã khẳng định chế độ Damascus không còn hợp thức nhưng không thẳng thừng hô hào lật đổ. Hôm Thứ Năm, TT Obama tuyên bố "Tương lai của Syria phải do dân chúng định đoạt và ông Assad chắn đường. Hoa Kỳ từng nói rằng ông Assad phải dẫn đầu cuộc chuyển tiếp dân chủ hay tránh qua 1 bên. Ông ta không dẫn đường - vì quyền lợi của nhân dân, đã đến lúc để ông Assad từ chức".

Các nhà lãnh đạo của Canada, Pháp, Anh và Đức đã lên tiếng tương tự.

Sự từ chối hành động tương tự Hoa Kỳ và Âu Châu là chuyển hướng của Moscow so với lập trường hồi Tháng 6 khi Thủ Tướng Putin chỉ trích chủ trương đàn áp tại Syria và hô hào áp lực với Assad để chấm dứt bạo động.

Theo thông tấn Interfax, viên chức Bộ ngoại giao Nga nhắc nhở: lãnh tụ Assad đã ra thông cáo về ngưng mọi hoạt động quân sự - các nhà tranh đấu trong nước phủ nhận. Họ cho biết lực lượng an ninh đang vây bắt người và dựng các trạm kiểm soát bao quanh các cộng đồng chống chính quyền. Điện Kremlin khuyến khích chính quyền Syria thỏa thuận cho viên chức nhân đạo của LHQ tới nơi xem xét ảnh hưởng của nhiều tháng bạo động.

LHQ loan báo 1 phái bộ sẽ tới Syria vào ngày Thứ Bảy.

ĐS của Syria tại LHQ Bashar Ja'afari tuyên bố : từ Tháng 3, lãnh tụ Assad đã công bố 20 cải tổ sẽ đưa tới dân chủ trước cuối năm.

Mặt khác, 1 nhóm tìm hiểu sự thật của LHQ đã khám phá các xâm phạm nhân quyền có hệ thống của chế độ Assad và nói đã đến lúc để toà hình sự quốc tế chuẩn bị điều tra.

Hoa Kỳ đang vận động mở 1 phiên họp đặc biệt về Syria tại HĐ Nhân Quyền LHQ ở Geneva, sớm nhất là tuần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.