Hôm nay,  

Trung Quốc: Chạy Thử Mẫu Hạm Đầu Tiên

11/08/201100:00:00(Xem: 3380)

Trung Quốc: Chạy Thử Mẫu Hạm Đầu Tiên

BẮC KINH - Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc đã đuợc hạ thủy và chạy thử chuyến đầu tiên, có thể kích động niềm tự hào dân tộc trong nuớc và lưu ý thế giới bên ngoài về tham vọng phát triển hải quân của giới lãnh đạo Bắc Kinh.
Tại trường khoa học chính trị và luật Shanghai, chuyên gia Ni Lexiong nhận xét "Ý nghĩa biểu tượng là cao hơn thực tế - chúng tôi đã có hải quân, nên chúng tôi cần có 1 lực lượng thích hợp, mẫu hạm hay khu trục hạm, như Hoa Kỳ và Anh".
Chiếc mẫu hạm dài 300 mét mua của Ukraine không có động cơ, hệ thống điện, đã đuợc phát triển, đã rời xưởng đóng tàu tại cảng Dalian (tỉnh Liaoning) hồi sáng Thứ Tư, theo loan báo của Tân Hoa Xã. Thông tấn chính thức khẳng định: xây dựng hải quân mạnh là cần thiết và tương xứng với tư thế đang lên của Trung Quốc và là chọn lựa không thể tránh để bảo vệ các quyền lợi của mình.

Trong tháng qua, Trung Quốc xác nhận việc phát triển khung suờn của mẫu hạm mua lại từ Ukraine, và sẽ tự chế tạo 2 chiếc nữa.
Ấn Độ và Thái Lan đã có hàng không mẫu hạm - Australia đặt mua 2 chiếc và Hoa Kỳ hiện có 11 tàu đang hoạt động.
Trung Quốc cũng đang chế tạo tàu ngầm, chiến hạm và phi đạn diệt hạm trong chương trình hiện đại hoá hải quân - trong khi đó, sự mở rộng tầm hoạt động của tàu tuần Trung Quốc gây ra các tranh chấp biển đảo, có thể sẽ làm tăng tốc chạy đua vũ trang khắp châu Á. Trong năm qua, Trung Quốc đã va chạm nhiều lân bang, gồm Nhật, Hàn, Philippines, Vietnam.
Nhưng, giáo sư Ni Lexiong nói: Bắc Kinh không muốn chọc giận các lân bang qua vụ hạ thủy mẫu hạm đầu tiên - ông nói "1 mẫu hạm đơn độc nổi trên mặt biển không có lực lượng tháp tùng không tạo thành 1 lực luợng tác chiến - nó chỉ là con vịt nếu cố tình thả ra biển".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.