Hôm nay,  

CS Nga Vẫn Hỗ Trợ Vụ Đảo Chánh Chống Gorbachev 1991

09/08/201100:00:00(Xem: 2098)

CS Nga Vẫn Hỗ Trợ Vụ Đảo Chánh Chống Gorbachev 1991

MOSCOW - Giới lãnh đạo của đảng CS liên bang Nga định tổ chức 1 số sự kiện khắp nước trong tháng này - họ cho biết các sinh hoạt từ ngày 18 đến ngày 26-8 đánh dấu 20 năm âm mưu đảo chính của phe bảo thủ chống lại lãnh tụ đuơng thời Gorbachev.

Đảng CS ngày nay nói : đó là cố gắng bảo vệ thể chế Liên Xô tuy nhiều người tin rằng nhóm chủ mưu chỉ lãnh nhận kết quả ngược chiều sau toan tính cô lập lãnh tụ Gorbachev từ ngày 18-8. Sự kiện kỷ niệm đầu tiên sẽ diễn ra tại Donetsk (Ukraine) - tại đây, lãnh tụ Gennady Zyuganov tham dự cuộc biểu tình và buổi hoà nhạc tiếp theo. Một số đại biểu của các nước cựu chư hầu cũng có mặt.

Ngày 20-8, biểu tình tương tự đưọc tổ chức tại Moscow. Ngày 19, là ngày 20 năm trước dân chúng Nga đuợc thông báo rằng ông Gorbachev bị tước quyền, các nhà hoạt động trẻ của đảng CS dựng lều đỏ trên các đường phố thủ đô để tổ chức việc gọi là "trưng cầu dân ý".

Lịch sử ghi : âm mưu đảo chính thất bại sau 3 ngày chống cự của nhóm lãnh đạo nước cộng hoà chủ lực là Nga, khi ấy dưới quyền TT Yeltsin.

Ngày 23-8, đảng CS bị cấm hoạt động trên toàn lãnh thổ Nga, và Liên Xô tan rã vào Tháng 12-1991.

Thư gửi các đảng bộ hôm Thứ Hai của lãnh tụ Gennady Zyuganov ghi "sứ mạng hiện nay của đảng CS là lưu ý công chúng về tội ác của những kẻ tiêu diệt hệ thống Liên Xô" - theo thư này, dân chúng cần đuợc nhắc nhở về những hậu quả tiêu cực của sự giải thể ấy và những cơ hội lớn có thể đã bị mất, cũng như nhu cầu tái đoàn kết toàn dân.

Trong 1 cuộc thăm dò dân ý gần đây, 20% công chúng ủng hộ hành động của TT Yeltsin, 11% hậu thuẫn nhóm đảo chính và 27% không ý kiến - cuộc khảo sát này cũng ghi nhận phe tin rằng đảo chính thành công thì tốt hơn chiếm 17%, cùng tỉ lệ với phe có ý nghĩ ngược lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.