Hôm nay,  

Libya: Chiếm Bir Al-Ghanam, Phe Nổi Dậy Sắp Đánh Thủ Đô

09/08/201100:00:00(Xem: 2563)

Libya: Chiếm Bir Al-Ghanam, Phe Nổi Dậy Sắp Đánh Thủ Đô

BIR AL-GHANAM - Quân nổi dậy Libya đã chiếm thị trấn cách thủ đô 80 dặm về hướng nam loan báo nay họ sắp tiến đánh cứ điểm của chế độ Gadhafy - Bir al-Ghanam là 1 khu định cư nhỏ là vị trí gần thủ đô nhất của đối lập. 

Thắng lợi này tạo niềm tin mới cho cuộc nổi dậy đã kéo dài 6 tháng. Quân nổi dậy đã đến bên ngoài Bir al-Ghanam từ cuối Tháng 6, chỉ có thể tiến vào thị trấn hôm Thứ Hai dưới hoả lực yểm trợ của không lực NATO.

Họ nói mục tiêu kế tiếp là Zawiyah, cách Tripoli 50 kilomét về hướng tây, là nơi nổi dậy 2 lần thất bại kể từ Tháng 2. Sức tiến của quân nổi dậy tại các nơi khác bị hạn chế bởi bất đồng và tranh chấp nội bộ cũng như thiếu kinh nghiệm chiến đấu.

Tại Tripoli hôm chủ nhật, Thủ Tướng của Libya xác nhận binh sĩ chính phủ còn kiểm soát Bir al-Ghanam, nhưng vào rạng sáng Thứ Hai phóng viên của reuter báo cáo chỉ thấy chiến cụ của binh lính Ghadfhy bỏ lại khi rút lui, gồm 1 khẩu trọng pháo, 3 chiến xa cháy rụi. Gần bên 1 xe tăng còn đặt trên xe tải là hố bom.

1 chiến binh kể: trong 4 giờ giao tranh, quân nổi dậy mất 5 người, gồm 2 cha con là công dân Mỹ trở về chiến đấu cũng như 1 số kiều dân hải ngoại khác.

Tại thủ đô Tripoli hôm chủ nhật, đài truyền hình chính phủ hô hào dân chúng tiết kiệm điện bằng cách tắt máy điều hoà không khí tại các văn phòng và cơ sở tôn giáo lúc không hoạt động.

Thực tế là vì tình trạng cúp điện, nhiều cư dân thủ đô không thể dùng máy điều hoà và máy lạnh khi chuẩn bị bữa ăn tối cuối ngày ăn chay trong tháng Ramadan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.