Hôm nay,  

Anh, Mỹ Sẽ Bị Kiện Vì Mạng Nghe Lén Toàn Cầu

11/02/200000:00:00(Xem: 5781)
PARIS - Các chính phủ Hoa Kỳ và Anh Quốc sẽ bị kiện tại Pháp vì rằng họ đã do thám các bộ trưởng nội các, các nhà ngoại giao và các công ty Pháp. Các luật sư đang đưa ra vụ kiện tập thể (class action) sau khi có xác nhận tuần trước rằng có một hệ thống do thám toàn cầu hiện hữu.
Bí danh là P-415 Echelon, hệ thống do thám điện tử toàn cầu này bị tiết lộ trong các hồ sơ của Sở An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ (NSA) vừa giải mật và phổ biến trên Internet, và có khả năng theo dõi các cuộc nói chuyện điện thoại, fax và email.

Hệ thống này được thiết lập trong thập niên 1980s bởi liên minh UKUSA, trong đó kết hợp nỗ lực của các sở tình báo Anh, Mỹ, Úc, tân Tây Lan và Canada. Tại Âu Châu, dàn máy lắng nghe đặt tại căn cứ quốc phòng Menwith Hill ở Yorkshire.

Các vị dân cử Pháp nói là họ có chứng cớ là tổ hợp Âu Châu Airbus đã thua hợp đồng 35 tỉ đồng fr. (3.5 tỉ bảng Anh) sau khi giá thầu bị nghe lén và chuyển cho hãng Boeing.
Ủy Ban Tự Do Dân Sự của Nghị Hội Liên Âu sẽ nghiên cứu một bản tường trình về mạng Echelon vào ngày 23.2. Cuộc tranh luận chắc chắn sẽ bơm dầu vào lửa cho các lời chỉ trích Anh Quốc.

Cho tới tháng này, mạng do thám đó vẫn là một bí mật chính thức mà không ai trong liên minh UKUSA xác nhận. Nhưng các hồ sơ được Đại Học George Washington phổ biến cho thấy đúng là có mạng do thám đó và nó có khả năng nghe lén các trao đổi viễn thông vệ tinh dân sự.
Jean-Pierre Millet, một luật sư Paris, nói là Echelon theo dõi tất cả các cú phone qua vệ tinh và di động, những chỉ ghi lại các cú trao đổi có các chữ bị nghi ngờ.
Millet nói là hệ thống Echelon sẽ gặp rắc rối với luật bảo vệ tư riêng của Pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.