Hôm nay,  

Israel: 270,000 Người Biểu Tình Chống giá Sinh Hoạt Leo Thang

08/08/201100:00:00(Xem: 2648)

Israel: 270,000 Người Biểu Tình Chống giá Sinh Hoạt Leo Thang

JERUSALEM - Ít nhất 270,000 dân xuống đường tại các thành phố lớn khắp nước Israel hồi tối Thứ Bảy đòi chính quyền giải quyết đời sống của họ trở thành khó khăn vì giá sinh hoạt leo thang.
Đợt biểu tình phát sinh từ 3 tuần lễ với khoảng 20 người dựng lều tại Tel Aviv đã trở thành cơn nhức đầu với Thủ Tướng Netanyahu là viên chức mà đa số dân thấy là quá thân thiện với giới kinh doanh. 1 phụ tá của Thủ Tướng nhanh chóng đưa tin nội các sắp thiết lập 1 chương trình tiêu trừ tình trạng độc quyền của các doanh nghiệp và tập đoàn chịu trách nhiệm về vật giá.
Có vẻ là phong trào đã có sẵn chương trình tranh đấu - di chuyển bằng xe lửa, xe bus hay bằng đôi chân, họ tập trung khoảng 230,000 người tại Tel Aviv, theo ước lượng của cảnh sát, để mở cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử. Trẻ, già và trung niên, họ đập trống, phất cờ, giương biểu ngữ mang các dòng chữ "Công bằng xã hội" và "Cách mạng" hay "Dân chúng trên tư lợi" …. Tại Jerusalem, khoảng 30,000 người tuần hành qua xóm nhà sang trọng trước khi tập họp trước Dinh Thủ Tướng.

Cuộc biểu tình ngày Thứ Bảy lần thứ 3 có ý nghĩa như là sức mạnh hạ tầng của cuộc nổi dậy - các cuộc biểu tình tuần trước tại đất nước 7.7 triệu dân thu hút 150,000 người. Nhân số lớn của cuộc biểu tình Thứ Bảy này là tín hiệu rõ ràng, chính quyền không thể ngó lơ.
Vợ chồng Levy có tổng số lương 6000 MK/tháng, đã rút tiền ngân hàng 9000, là quá số ký thác - họ nói: không thường đi biểu tình, nhưng bây giờ thấy là cần. 1 thanh niên 26 tuổi than thở: sinh sống tại thành phố là khó, phải đi lính, đi làm phải đóng thuế cao, không đủ sống, không thấy tương lai.
Ban đầu, dân chúng phản đối giá mua, thuê nhà tăng, nhưng nhanh chóng biến thành cơn phẫn nộ về các khó khăn của đời sống, về chi phí nhiên liệu, giáo dục và luơng. Thuế cao, cạnh tranh yếu ớt, lương thấp không bắt kịp vật giá, tuy tốc độ tăng trưởng của Israel cao ở mức nhiều nước thèm muốn.
Những hưá hẹn cải tổ trong thời gian gần đây của chính quyền Netanyahu có vẻ như châm dầu vào lửa, khi dân chúng tiên đoán là không giúp gì, gồm các chỉnh đốn thủ tục giấy tờ để giải tỏa đất cho nhu cầu xây dựng, và 1 số biện pháp giảm thuế.
Ông Netanyahu cũng định thành lập 1 ủy ban nghiên cứu và giải quyết các yêu sách của công dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.