Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

08/08/201100:00:00(Xem: 3808)

Tin Ngắn Thế Giới

Afghan: Trực Thăng Rớt, 30 Lính Chết

WASHINGTON - Các viên chức Hoa Kỳ xác nhận với phóng viên: không người nào của SEAL chết trong vụ trực thăng rơi tại Afghanistan hôm cuối tuần đã dự phần trong vụ truy sát trùm khủng bố Bin Laden ngày 2-5.
Trong số tử vong vừa qua, 22 người là SEAL, trên trực thăng chuyển quân của Lục Quân. 7 người khác là binh sĩ bản xứ, 1 quân khuyển, 1 người điều khiển quân khuyển, 1 thông ngôn, và đoàn viên phi hành.
Đây là tổn thất lớn nhất 1 ngày của lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan từ 10 năm qua.

+++++

Yemen: TT Saleh Xuất Viện Sau 2 Tháng Chữa Thương

SAN'A - Hơn 2 tháng sau ngày bị thương vì hỏa tiễn bắn vào Dinh TT, lãnh tụ Saleh đã rời bệnh viện của vương quốc Saudi Arabia.
Các viên chức Yemen loan báo ông Saleh bị phỏng nặng ngày 3-6, đã xuất viện tối Thứ Bảy và di chuyển đến 1 ngôi nhà của hoàng gia Saudi Arabia cùng tại thủ đô Ridadh để dưỡng sức.
Viên chức ẩn danh nói : TT Saleh còn cần đuợc theo dõi, chưa biết ngày nào có thể về nước, là điều tùy thuộc ý muốn của đấng thiêng liêng.
Trong tháng qua, khi xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên qua màn ảnh truyền hình, ông Saleh xác nhận ông đã trải qua 8 cuộc giải phẫu - sự vắng mặt lâu ngày đưa tới các đồn đoán về các thương tích trầm trọng có thể khiến cho ông Saleh không thể về nước.
Chính quyền Yemen ban đầu quy trách nhiệm vụ pháo kích cho đối lập, nhưng sau cải chính rằng thủ phạm là khủng bố al-Qaeda.
Sự vắng mặt của TT Saleh làm tăng thêm hỗn loạn trong nước sau hơn 6 tháng nổi dậy của phong trào quần chúng.

+++++

Afghan: 4 Lính NATO Chết Trong 2 Trận Đánh

KABUL - Sau vụ rơi trực thăng, thêm 4 chiến binh của liên quân bình định Afghanistan thiệt mạng trong 2 trận đụng độ hôm chủ nhật.
Đa số quân đa quốc hoạt động trong vùng là lực lượng Hoa Kỳ, tuy 1 số binh sĩ Pháp đặt căn cứ trong tỉnh Kapista thuộc miền đông.
Phủ TT Pháp loan báo 2 quân nhân Pháp thiệt mạng và 5 đồng đội bị thương trong lúc giao chiến với Taleban ở thung lũng Tagab - 2 tử vong còn lại chưa đuợc biết quốc tịch.
Taleban nhanh chóng nhận trách nhiệm trong vụ trực thăng Chinook rơi hồi tối Thứ Sáu, và nói chiếc Chinook bị bắn rơi bằng đạn phóng lựu tại 50 dặm tây nam thủ đô Kabul. Chinook bay thấp và chậm, được biết là dễ bị hại.

Nơi chiếc Chinook CH-47 rơi là giữa thung lũng của tỉnh Maidan Wardak thuộc miền trung, bao quanh bằng núi non hiểm trở khó tới đuợc. Tuy gần Kabul, vùng này là nguy hiểm nhất tại miền trung Afghanistan.

+++++

Bà Suu Kyi Hoạt Động

Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi dự định ra ngoài Rangoon hoạt động chính trị vào tuần tới, mặc dù đã được chính quyền lưu ý bà và những người ủng hộ phải ngưng mọi sinh hoạt chính trị, theo bản tin đài VOA hôm Chủ Nhật.
Ông Nyan Win, phát ngôn viên của nhóm NLD của bà hôm Chủ nhật cho hay bà định đến một khu vực phía bắc Rangoon ngày 14 tháng này để dự lễ khai trương một thư viện và nói chuyện với giới trẻ tại đây. Ông nói thêm chuyến đi sẽ kéo dài một ngày.
Bộ Nội vụ Miến Điện đã ra cảnh báo hồi cuối tháng 6, không muốn thấy bà tham gia sinh hoạt chính trị. Bộ này cũng nói rằng việc bà và nhóm NLD vẫn còn duy trì những văn phòng đại diện là bất hợp pháp.
Chính quyền cũng đã từng cảnh báo trên các cơ quan truyền thông nhà nước rằng một chuyến đi có mục đích chính trị vào thời điểm này có thể dẫn đến náo loạn và bất ổn.
VOA ghi nhận, chưa thấy phản ứng của chính quyền Miến Điện về dự định của bà đưa ra hôm Chủ nhật.

+++++

Quan Ngại Về Syria

Tòa thánh Vatican bày tỏ quan ngại về tình hình Syria.
Lực lượng an ninh Syria hỗ trợ bởi xe tăng trong đêm đã tiến vào thị trấn Deir Ezzor giết 42 thường dân, và vào Hula giết ít nhất 10 người nữa, theo lời tố cáo của các nhà hoạt động nhân quyền.
Đức Giáo Hoàng Pope Benedict XVI hôm Chủ Nhật kêu gọi chính phủ Syria nên có “sự đáp ứng vừa phải” đối với “những khát vọng chính đáng” của dân Syria.
Ngàì nói trong bài diễn văn hàng tuần ở Rome rằng ngài quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực ở Syria. Ngài cũng bàỳ tỏ quan ngại về tình hình Libya, nơi quân nổi dậy đáng tác chiến kình với quân của lãnh tụ Muammar Gaddafi. Ngài nói sức mạnh vũ khí không giải quyết được gì, mà cần phải thương thuyết, đối thoại và chấp nhân chung sống hòa bình.
Syria có 7.5% trong tổng dân số 20 triệu người là tín đồ Thiên Chúa Giáo các hệ phái.
Ngài cũng nói là việc NATO can thiệp ở Libya sẽ bị xem như thế giới Ky Tô Giáo xâm lấn thế giới Hồi Giáo, sẽ thêm đạn cho cực đoan Hồi Giáo tác chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.