Hôm nay,  

Giáo Hội Cơ Đốc Presbyterian Cơ Nguy Bể Đôi

31/01/200000:00:00(Xem: 4960)
WASHINGTON - Giáo Hội Tin Lành Presbyterian (Presbyterian Church, USA) với 3.6 triệu tín đồ có thể sẽ bị tách đôi vì vấn đề có nên hay không phong chức mục sư cho người đồng tính luyến ái.
Hai bản đề nghị, đối phó với vấn đề phong chức mục sư cho đồng tính và các vấn đề tranh cãi khác, đã được trình ra bởi những người bảo thủ trong giáo hội, cho phép những người cấp tiến được rời khỏi giáo hội với tài sản nhà thờ của họ. Những người chỉ trích các đề nghị này - các đề nghị sẽ được cứu xét trong phiên họp khoáng đại vào tháng 7 tới - thì gồm cả những người cấp tiến và bảo thủ “truyền thống” trong giáo hội, nói rằng các đề nghị đã mang tính chia rẽ.
Mục Sư Jeff Arnold tại Butler, Pa. - tác giả hai bản văn General Assembly Overtures 00-5 và 00-6 - nói, “Chúng tôi không tìm cách tạo ra chia rẽ. Sự chia rẽ đã có sẵn, và không ai thấy có cách nào hàn gắn các dị biệt.”
Những dị biệt đó gồm cả không chỉ vấn đề đống tính, nhưng xa hơn, còn là các vấn đề thần học. Trong đó có cả điều mà người ta gọi là “thần học căn bản,” thí dụ như “thẩm quyền và sự diễn giải Kinh Thánh, Jesus như là phương tiện duy nhất để cứu rỗi, về ý nghĩa của cứu rỗi, và việc điều hành giáo hội.”

Các bản đề nghị cho rằng sự chia rẽ trong giáo hội đã tạo ra “hai nền thần học loại trừ lẫn nhau,” một xác nhận mà MS Arnold nói đó là khởi đầu của hàn gắn.
Năm ngoái, sau khi một bản tuyên ngôn ủng hộ những người đồng tính đã được ký tên bởi 850 tu sĩ và viên chức giáo hội, Mục Sư Greg Roth của nhà thờ Centerville Presbyterian Church ở Fremont, Calif., đã nói rằng ủy ban tư pháp (giáo hội) tránh né các quyết định về thần học. Và việc này bây giờ sẽ giải quyết trong buổi họp khoáng đại họp tại Long Beach vào mùa hè này, và đây là buổi họp chắc chắn là gay go, khó khăn. Trong đó sẽ có bàn cả việc chia xẻ quỹ 1.5 tỉ đô la của quỹ Presbyterian Foundation, một quỹ tôn giáo thành lập năm 1799, nếu có sự chia đôi giáo hội.
Giáo hội trước đây đã bị chia rẽ thời đầu thập niên 1980s, khi 5 nhà thờ tách ra vì bất đồng về chính sách, kể cả việc có nên phong mục sư cho phụ nữ hay không. Giáo hội đã mất tài sản khi ra tòa tiểu bang; và các nhà thờ ly khai được quyền giữ tài sản theo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.