Hôm nay,  

Lhq Bổ Nhiệm Blix - Iraq: Vẫn Bế Tắc

31/01/200000:00:00(Xem: 4747)
OTTAWA (KL) - Tờ New York Time đã loan tin, nhà ngoại giao cao cấp của Iraq cho biết ngày thứ năm 27/1, sự bổ nhiệm ông Hans Blix vào chức Trưởng ban Kiểm soát Vũ khí không chấm dứt được sự bế tắc giữa chính quyền Baghdad và cơ quan Liên Hiệp Quốc trong việc kiểm soát các vũ khí bị cấm.
Thứ trưởng Ngoại giao Nizar Hamdoon của Iraq nói chuyện với đài phát tuyến Monte Carlo có cơ sở tại Paris, đài này phát thanh bằng ngôn ngữ Ả-rập, vào thứ năm 28/1, ông thứ trưởng đã nói:
“Vấn đề lại càng đi sâu thêm như mới đưa tên Blix vào làm Trưởng ban Kiểm soát Vũ khí cấm.
Chính vấn đề giải quyết của Hội đồng An ninh quốc tế gây cho Iraq thiếu tin tưởng vào hội đồng, vì có sự xen của Hoa kỳ và Anh trong quyết định này.”

“Chúng tôi dành quyền quyết định quan trọng bởi vì những điều kiện và những lý do mơ hồ”, như ông thứ trưởng cho biết thêm.
Hội đồng An ninh Liên Hiệp Quốc đã ban quyết định ngày 17/12/1999 để bớt ràng buộc Iraq vào sự trừng phạt từ chín năm nay để Iraq đáp ứng bằng cách cộng tác với cơ quan mới về kiểm soát vũ khí. Nhưng Iraq đã từ chối quyết định này.
Hamdoon, nguyên là sứ giả của Iraq đại diện tại Liên Hiệp Quốc cho biết nước ông không quan tâm việc chọn Blix làm trưởng cơ quan LHQ mới về kiểm soát vũ khí.
Ngày thứ tư, sau nhiều tuần bế tắc, Hội đồng An ninh Liên Hiệp Quốc nhất trí chọn Blix, nguyên là Trưởng cơ quan về Nguyên tử Lục Quốc tế, làm trưởng cơ quan LHQ về kiểm soát vũ khí. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan cho biết, ông sẽ làm thủ tục bổ nhiệm chính thức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.