Hôm nay,  

Taliban Thề Tử Thủ Thành Phố Kandahar

27/11/200100:00:00(Xem: 3915)
KABUL (AP) - Sau khi quân Mỹ đổ bộ, có tin nói Taliban quyết chiến đấu đến chết để bảo vệ Kandahar. Từ ngày Mỹ bắt đầu oanh tạc Afghanistan, Taliban đã thề quyết tử thủ Kandahar.

Sáng thứ hai 26-11, Thống tấn AIP thuật lời phát ngôn nhân Taliban là Mullah Abdullah nói Lãnh tụ tối cao Mullah Omar vẫn còn ở Kandahar và chỉ huy quân đội. Abdullah nói: "Chúng tôi đã quyết định chiến đấu chống quân Mỹ đến chết".

Một giới chức khác của Taliban là Mullah Namatullah nói dân quân Taliban đã đồng ý trao thành phố biên giới Spinbolak cho hai lãnh tụ Pashtun chống Taliban. Nhưng phát ngôn nhân Mullah Abdullah nói thành phố này vẫn còn trong vòng kiểm soát của Taliban.

Tại Kandahar trong đêm chủ nhật và sáng sớm thứ hai có những tiếng nổ lớn, lòe sáng cả nột góc trời. Một nhân chứng trong thành phố nói như vậy. Các lãnh tụ bộ tộc nói các chiến sĩ của họ, nhờ phi cơ Mỹ oanh tạc yểm trợ, đã tiến đến chỉ còn cách Kandahar có 5 dậm. Nasir Malik, một nhà báo Pakistan trong thành phố nói Kandahar yên tĩnh vào chiều thứ hai và có những xe vận tải chở đầy quân Taliban võ trang chạy qua các đường phố. Malik nói quân Taliban hình như vẫn còn kiểm soát phi trường trong thành phố. Malik nói không thấy các quan chức Taliban xuất hiện ở những công sở. Tuy nhiên người ta tin rằng phần lớn các lãnh tụ cao cấp của Taliban, kể cả Mullah Omar, đã chui vào các hầm hố ở quanh Kandahar.

Abdullab, bộ trưởng Ngoại giao của Liên minh Bắc quân nói ông ta tin rằng bin Laden và Omar vẫn ở cùng một chỗ. Nhưng ông ta không chịu nói tại sao tin như vậy. Trong một cuộc họp báo ở Kabul, Abdullah nói: "Các lực lượng của Taliban và bọn khủng bố đã bị bao vây chặt...chúng không có đường nào thoát".

Tại Kunduz bị Bắc quân chiếm hôm chủ nhật, vẫn còn những ổ kháng cự và liên minh đang củng cố sự kiểm soát.

Những cảnh tượng man rợ diễn ra khắp nơi ở Kunduz. Lính Liên minh đánh gục một quân Taliban người Afghanistan vì anh này không chịu lên xe vận tải. Sau đó quân Liên minh dùng xe cán đè nát đầu anh này. Quân Liên minh loan báo có vài chục quân Taliban đã bị giết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.