Hôm nay,  

Anh Quốc Báo Nguy Dân Lười Đi Lễ Chủ Nhật

17/04/200000:00:00(Xem: 5679)
LONDON - Tuần Thánh đã bắt đầu với một tiên đoán rằng các giáo hội Thiên Chúa tại Anh Quốc sẽ chết và bị chôn trong vòng 40 năm tới. Giáo hội sẽ biến dạng ra khỏi dòng chủ lưu đời sống dân Anh, với chỉ 0.5% dân số đi dự lễ Chủ Nhật tại bất kỳ giáo hội Thiên Chúa nào, theo một phân tích gia giáo hội hàng đầu của Anh. Tin này được đăng trên báo Independent News hôm Chủ Nhật.
Các buildings lịch sử sẽ bị bỏ mặc cho hư hỏng, trong khi tín hữu biến dạng dần và hạ tầng cơ cấu nhà thờ không còn được chăm soc nữa vì không có tiền từ các giáo phận. Đó là tiên đoán của Peter Brieley trong một cuốn sách mới phát hành tuần này.
Tập biên khảo “Steps to the Future” xuất bản bởi Scripture Union tiên đoán là việc đi nhà thờ sẽ thấp kỷ lục trong 40 năm tới, và rồi 40% dân số Anh sẽ vẫn có đức tin vào tôn giáo, mặc dù tới 1/3 người trong số này sẽ tu tập các đạo không thuộc hệ thống Thiên Chúa Giáo.
“Tình hình rất nghiêm trọng,” theo lời Tiến Sĩ Brierley, người nổi tiếng nhất nhờ công trình kết tập bản thăm dò thường niên Church Attendance Survey. “Số lượng Ki Tô Hữu sẽ giảm, và những người còn lại cũng không bao nhiêu chịu đi nhà thờ.”
Thống kê này sẽ gây khủng hoảng cho 10,000 nhà thờ Anh Giáo tại Anh Quốc. Vì lúc đó Giáo Hội Anh Giáo sẽ không còn khả năng bảo quản số nhà thờ này.
Sẽ sút giảm hơn nữa là số người gia nhập hàng ngũ tu sĩ ở Anh, và các trang Web sẽ phải là tất yếu cho các nhà thờ nào muốn sống sót. Và sẽ có sự bùng nổ việc “đi nhà thờ qua lưới Internet” khi các tín hữu vào Internet để tìm các câu trả lời tâm linh thay vì cất chân tới nhà thờ.

“Nếu thời gian quá ngắn ngủi và bạn có thể dự Thánh Lễ chỉ cần vài cú nhấn bàn phím, thì rồi ai cũng làm như vậy.”
Khám phá trên của tiến sĩ Brierley đưa ra chỉ 5 tháng sau khi ấn bản English Church Attendance Survey mới nhất của ông tung ra; đây là bản nghiên cứu độc lập về tất cả hệ phái Thiên Chúa. Cho thấy hiện chỉ còn 7.5% dân Anh đi nhà thờ Chủ Nhật, và nếu so với thời gian 10 năm qua, thì số người đi nhà thờ giảm 22%.
Thiệt hại nhất là Anh Giáo, vì Anh Giáo chiếm tới 40% toàn bộ mức giảm đi nhà thờ trong thời kỳ từ 1989 tới 1998. Tín hữu đi nhà thờ Chủ Nhật giảm từ 1,266,300 còn 980,600 người.
Giáo hội Methodist thiệt hại nặng thứ nhì, giảm từ 512,300 còn 379,000 tín hữu.
Ngược lại, Giáo Hội Baptist có mức tăng 2%, và các giáo hội mới truyền bá phúc âm (Evangelical) thì tăng vọt 38%.
Trong khi đó, Giáo Hội Công Giáo La Mã giảm từ 1,715,900 còn 1,230,700 tín hữu, nhưng mới tuần trước, phát ngôn nhân giáo hội, Cha Kieron Conry, tiên đoán tình hình sẽ thay đổi, “Tôi không chia xẻ sự bi quan này. Đúng là có giảm đi từ thập niên 1960s, nhưng trước lúc đó thì vẫn tăng, do vậy tôi mong đợi sẽ có thay đổi theo hướng tốt đẹp.”
Anh Giáo mới đây cũng thay đổi cách tính thống kê, lý luận là thói quen thờ phương đã linh động hơn, nên cách tính số người đi lễ Chủ Nhật sẽ ước lượng thấp hơn số người tự xem họ như thuộc về giáo hội. Nghĩa là có những người ở nhà, nhưng vẫn xem mình như là tín hữu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.