Hôm nay,  

TQ: Mỹ Tập Trận Với VN, Phi Sẽ Bất Lợi

12/07/201100:00:00(Xem: 2450)

TQ: Mỹ Tập Trận Với VN, Phi Sẽ Bất Lợi

Mỹ Chi Quá Nhiều Tiền Cho Quân Đội

BẮC KINH - Tướng Chen Bingde, tham mưu trưởng liên quân của Trung Quốc, nói : Hoa Kỳ chi quá nhiều tiền với quân đội trong các điêàu kiện khó khăn về kinh tế.

Tướng Chen tuyên bố với nhà báo : Hoa Kỳ nên giảm chi về quân phí vì quyền lợi của người thọ thuế.

Trong buổi họp báo chung với Tướng Mike Mullen, tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, ông Chen nói "Tôi biết Hoa Kỳ đang ra sức hồi phục kinh tế - trong những điều kiện thực tế, Hoa Kỳ vẫn chi tiêu quá nhiều về quân sự" và nêu vấn đề "Như thế không phải là đặt quá nhiều áp lực với dân đóng thuế hay sao".

Chuyến viếng thăm của Tướng Mike Mullen là lần đầu tiên thuộc loại này trong 4 năm - Tướng Chen và Tướng Mullen sẽ nâng cao các quan hệ quân sự giữa 2 nước.

Ông Chen đã công du Hoa Kỳ hồi Tháng 5 như là 1 phần trong nỗ lực tăng tiến các quan hệ trong lúc 2 nền kinh tế ngày càng lệ thuộc lẫn nhau.

Theo 1 bản tin của Tân Hoa Xã, 2 bên loan báo các trao đổi tương lai, thực tế là Tư Lệnh của 7 quân khu của Trung Quốc sẽ đi quan sát Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ tại Hawaii trước cuối năm nay.

Đổi lại, Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ sẽ thăm đáp lễ. Ngân sách quốc phòng năm nay của Trung Quốc trị giá 95 tỉ MK là lớn hạng nhì thế giới, sau Hoa Kỳ với 650 tỉ MK.

Tướng Chen nói : quân đội Trung Quốc lạc hậu hơn 2 thập niên so với Hoa Kỳ và cần hiện đại hoá về chiến cụ, như hàng không mẫu hạm - ông cho biết mẫu hạm mua lại của Nga là cần thiết cho các nghiên cứu và phát triển kỹ thuật, ưu tiên là dùng làm tàu huấn luyện phi công của hải quân.

Tướng Chen tiết lộ : ông và Tướng Mullen đã nói chuyện về chương trình phát triển phi đạn Dong Feng 21D của Trung Quốc mà giới phân tích phỏng đoán là vũ khí diệt hạm, có thể làm thay đổi thế cân bằng trong vùng châu Á Thái Bình Dương.

Theo lời Tướng Chen, phi đạn Dong Feng chưa thể hoạt động, và mục tiêu là phòng thủ.

Mặt khác, Tướng thế lực nhất Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ về các thao luyện chung với Philippines và Việt Nam, mà ông nói là không thích hợp vào lúc này. Tướng Mullen xác quyết : các thao luyện ấy đã đuợc trù liệu từ trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.