Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

11/07/201100:00:00(Xem: 3384)

Tin Ngắn Thế Giới

Thặng Dư Mậu Dịch TQ Tăng

Thặng dư ngoại thương Trung Quốc vẫn tăng trong tháng 6-2011, cho dù lĩnh vực sản xuất đã chậm hơn và đơn đặt hàng tháng 6 giảm. TQ thặng dư 22.3 tỉ đôla trong tháng 6-2011, tăng từ mức thặng dư 13.05 tỉ đô trong tháng 5. Lý do vì xuất cảng tăng, tới 162 tỉ đô trong tháng 6, tăng 17.9% tính theo năm, trong khi nhập cảng lên tới 139.7 tỉ đôla, tăng 19.4%.

+++++

Nhật: Động Đất 7.1 Độ Ngoài Khơi Miền Đông

FUKUSHIMA - Thông tấn Reuters đưa tin động đất mạnh phát sinh tại vùng biển đông bắc nước Nhật - công nhân nhà máy điện nguyên tử Fukushima di tản tới nơi đất cao.
Báo động sóng thần đuợc ban hành khắp vùng duyên hải đông bắc và sau đó đã đuợc giải toả.
Địa chấn mạnh 7.1 độ Richter đuộc ghi nhận lúc 9 giờ 57 phút sáng chủ nhật.
Các viên chức Nhật phỏng đoán sóng biển dâng 20 inches, nhưng thực tế chỉ cao 4 inches.

+++++

Ấn: Xe Lửa Trật Đường Rầy, Làm 31 Người Chết

LUCKNOW - Viên chức Ấn Độ loan báo: 1 đoàn xe lửa tốc hành trật đường ray tại miền bắc hôm chủ nhật, 31 người chết và trên 100 người bị thương.
Đoàn xe tốc hành Kalka Mail bị nạn trên đường chạy từ Howrah đến Kalka, dưới chân núi Himalaya khi đầu máy và 12 toa xe chạy trật đường ray, gần thị trấn Fatehpur của tỉnh bang Uttar Pradesh.
Nguyên nhân tai nạn chưa đuợc biết, nhưng có thể vì người lái tàu dùng thắng khẩn cấp. 1 toa bị quăng khỏi đoàn tàu - 1 toa bay lên mái 1 toa khác.
Số thương vong có thể tăng khi công nhân cứu nạn cắt các toa xe móp méo để tìm người sống sót.

+++++

Mỹ: Ngưng Viện Trợ Quân Sự 800 Triệu MK Cho Pakistan

WASHINGTON - Chánh văn phòng của Bạch Ốc xác nhận chính phủ Obama treo lại 800 triệu MK quân viện định cấp cho Pakistan.
Ông William Daley nói mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan đang ở vào lúc khó khăn và cần giải quyết. Ông tuyên bố với chương trình This Week của ABC "Cho tới khi vuợt qua khó khăn, chúng tôi giữ lại 1 phần trong số tiền mà công dân Hoa Kỳ giúp đồng minh".
Theo báo The New York Times, Washington bất bình với việc Islamabad tống xuất các huấn luyện viên Hoa Kỳ và muốn có hành động mạnh hơn với Taleban và các nhóm đánh lại lực luợng Hoa Kỳ bên kia biên giới Afghanistan.
Căng thẳng gia tăng sau vụ trùm khủng bố Bin Laden bị giết trên lãnh thổ Pakistan.


+++++

Mỹ Muốn Ở Lại Iraq

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa kỳ Leon Panetta nói hôm Chủ Nhật rằng vũ khí do Iran cung cấp là nguồn cho các đợt tấn công lính Mỹ tại Iraq, một phần trong kế hoạch bạo động tăng vọt trước khi Mỹ rút quân ra khỏi Iraq cuối năm nay.
Panetta tới thăm Baghdad không báo trươc, sau khi ngừng 2 ngaỳ ở Afghanistan.
Các viên chức Mỹ nói có 15 lính Mỹ chết trong tháng 6-2011, nhiều nhất trong tháng trong 2 năm qua.
Khi đổ tội cho Iran, Mỹ hy vọng chính phủ Baghdad sẽ đề nghị Mỹ giữ quân ở lại Iraq thêm.
Panetta nói ông sẽ khuyên Maliki khi họ gặp nhau để bàn xem Iraq có nên mới quân Mỹ ở lại lâu hơn không.

+++++

Nghi Can Khủng Bố Thổ Nhĩ Kỳ Ra Tòa Tại Hi Lạp

THESSALONIKI - 1 phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ là đối tượng truy nã về tội khủng bố ra toà Hi Lạp hôm Thứ Bảy về tội dùng giấy tờ giả mạo.
Nghi can 42 tuổi này bị tố giác là thành viên của dân quân thiên tả mệnh danh là đảng Giải Phóng của Nhân Dân (DHKP). Nghi can ra toà tiếp vào ngày Thứ Hai để công tố ra khuyến cáo tống xuất.
Nhà chức trách Hi Lạp xác nhận có biết lệnh truy nã của chính phủ Đức. Nghi can và 1 người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt tối Thứ Sáu ở Thessalonik, miền bắc Hi Lạp. Cảnh sát tịch thu tại 2 căn chúng cư của họ 1 số giấy tờ giả mạo do chính phủ Bulgaria cấp, gồm căn cước, bằng lái xe, đĩa lưu trữ thông tin …
Người đàn ông đến Hi Lạp năm 2003 bị truy tố các tội xử dụng giấy tờ giả và chưá chấp người phạm tội.
Tên của 2 nghi can không đuợc loan báo theo luật bảo vệ sự riêng tư.

+++++

LHQ Khuyên Senegal

DAKAR, Senegal, July 10 -- Cao Ủy Nhân Quyền LHQ Navi Pillay hôm chủ nhật thúc giục Senegal đừng trục xuất Hissene Habre, cựu lãnh tụ xứ Chad, về quê nhà, vì Habre có thể sẽ bị tra tấn ở đó.
Một ủy ban tìm sự thật ở Chad đã quy trách Habre trách nhiệm 40,000 cái chết và hàng loạt các vụ tra tấn dướic hế độ của ông này các năm 1982-1990, và trong năm 2008 đã bị kết án tử hình khiếm diện vì âm mưu đảo chánh.
Hôm Thứ Sáu, Senegal, nơi Habre đang sống từ hồi mất quyền lực, nói là sẽ đẩy ông này lên phi cơ về Chad vaò Thứ Hai.
Habre cũng bị Bỉ truy tố tội ác chống nhân loại và tội tra tấn.
Cao ủy Nhân Quyền LHQ Navi Pillay nói trong bản văn, kêu gọi Senegal xét lại, vì Habre sẽ gặp cơ nguy bị tra tấn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.