Hôm nay,  

Chuyên Gia Về Thẩm Vấn: Hành Hạ Tù Không Có Lợi

17/05/200400:00:00(Xem: 5136)
SAN FRANCISCO - Trung sĩ Ken Weichert 37 tuổi từng thẩm vấn hàng trăm tù nhân để khai thác tin tình báo, nhưng chỉ 1 lần lớn tiếng.
Ông Weichert là chuyên viên phản tình báo của vệ binh quốc gia California đã về nước cách đây vài tháng nói rằng "Họ không khai hết đâu - tôi không có vấn đề gì trong luc tìm cach moi tin tức, kể cả với cấp cao của địch".
Ông là 1 trong gần 100 người của tiểu đoàn quân cảnh 223 vệ binh quốc gia tập họp trong buổi lễ gắn huy chương tại San Francisco chiều Thứ 7, có bạn bè và gia đình tham dự.
Quân cảnh đại đội 223 tra hỏi tù nhân để tìm tin tức về lãnh tụ Saddam, cac đảng viên Baath, quân nổi dậy và khủng bố, nhưng không ai làm việc tại khám đường Abi Ghraib.

Cac chuyên viên thẩm vấn của quân đội cho biết tra tấn và hành hạ không những là vô nhân đạo mà còn đưa đến những kết quả không đáng tin cậy - trung sĩ Wrichert nói "Họ sẽ chỉ nói những gì người thẩm vấn muốn nghe hơn là tự thật - hãy ngưng lạm dụng và hù dọa".
Trung sĩ Wendy Chang, 31 tuổi, được huấn luyện kỹ thuật thẩm vấn 16 tuần lễ trước khi đi công tac ở Kirkuk (Iraq), nói "Phải đưa loạn quân ra khỏi mặt trận và bảo vệ họ - khóa huấn luyện nhấn mạnh đến yếu tố nhân đạo và cấm hành hạï".
Đại úy Vic Artiga, chỉ huy 56 thẩm vấn viên phản tình báo làm việc tại 1 trại giam cach Baghdad 40 dặm, cho biết đơn vị của ông tuân thủ quân luật đầy đủ - ông nhận thấy bất bình với cac hình ảnh về lạm dụng tù nhân đưa lên mặt báo.
Ông nói "Đó không phải là điều quân đội được huấn luyện, không phải ý định của chúng ta, cũng không thể hiện thang giá trị của Mỹ-quốc".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.