Hôm nay,  

Phi: 420 Dân Việt Bị Eùp Hồi Hương, Cần Vận Động Cứu

01/07/200000:00:00(Xem: 5859)
WASHINGTON (VB) - Phi Luật Tân sắp ép buộc hồi hương 420 thuyền nhân Việt Nam" Đó chỉ mới là nguyên tắc và thủ tục di trú thôi, trên thực tế vẫn còn cứu vãn được vì điều này sẽ không xảy ra trong thời gian gần, và hy vọng sẽ không xảy ra vì các nỗ lực vận động mới trên Quốc Hội Phi. Tin của Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển viết nguyên văn như sau.

Thông Báo Về Tình Trạng Thuyền Nhân Ở Phi Luật Tân
Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển — Ngày 30 tháng 6, 2000

Ngày 10 tháng 6, Cục Di Dân Phi Luật Tân công bố danh sách những thuyền nhân được chấp nhận cho thuờng trú. Trong số hơn 500 trường hợp xin thường trú chỉ hơn 80 trường hợp được chấp nhận. Cục Di Dân cho biết số còn lại sẽ phải hồi hương. Tin tức này đã tạo lo âu cho tất cả thuyền nhân đang sinh sống tại Phi Luật Tân. Nhiều người đã gián đoạn việc làm ăn vì bị hoang mang.

Ngay khi được tin này, Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển và Chương Trình LAVAS đã liên lạc với các giới chức trong chính quyền PLT để phối kiểm và vận động. Dựa vào những điều chúng tôi biết, chúng tôi kêu gọi bà con ở PLT yên tâm trong đời sống hàng ngày. Vấn đề hồi hương sẽ không xẩy ra trong nay mai như trong tin tức trên báo chí PLT.

Lời tuyên bố của vị Giám Đốc Cục Di Dân mà báo chí PLT tường thuật chỉ phản ảnh luật di dân hiện hành của quốc gia sở tại. Theo luật này, những ai không được chấp nhận cho thường trú thì dĩ nhiên không có một chọn lựa nào khác hơn là phải rời khỏi PLT—trong trường hợp thuyền nhân Việt Nam thì là hồi hương.

Mặc dù có lời tuyên bố như trên từ Cục Di Dân, qua những giới chức PLT đã liên lạc chúng tôi được biết rằng hiện nay chưa có một chính sách nào của chính phủ PLT nói chung về vấn đề hồi hương hay thường trú áp dụng cho tất cả thuyền nhân.

Chúng tôi đang làm việc với một số dân biểu và thượng nghị sĩ PLT để thông qua một đạo luật cho phép tất cả thuyền nhân được thường trú. Việc vận động về lập pháp này sẽ không dễ dàng và rất lâu lắc; và chúng tôi không biết kết quả sẽ ra sao. Tuy nhiên chúng tôi tin rằng trong thời gian mà Quốc Hội PLT còn quan tâm thì sẽ không có vấn đề cưỡng bách hồi hương.

Để tránh tình trạng tin đồn gây hoang mang và xáo trộn trong đời sống của thuyền nhân, chúng tôi xin lưu ý là từ nay trở đi mọi thông báo của Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển và LAVAS về tình trạng thuyền nhân sẽ chỉ được xem là chính thức khi xuất phát từ Văn Phòng Trung Ương ở Hoa Thịnh Đốn hay từ Văn Phòng Đại Diện ở Manila. Đồng thời chúng tôi sẽ chỉ làm việc qua Hội Tương Trợ Việt Phi, là một tổ chức của thuyền nhân có đăng ký hoạt động chính thức và hợp pháp với chính phủ PLT.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.