Hôm nay,  

TQ: Tăng Lãi Suất Lần Thứ 3, WB: TQ Tăng Trưởng 9.3%

07/07/201100:00:00(Xem: 2586)

TQ: Tăng Lãi Suất Lần Thứ 3, WB: TQ Tăng Trưởng 9.3%; Tin Đồn: Cựu Lãnh Tụ Giang Trạch Dân Đã Chết

BẮC KINH - Hồi 11 giờ đêm Thứ Ba 5-7, cộng đồng mạng bắt đầu trao đổi tin đồn về cựu lãnh tụ Giang Trạch Dân đã từ trần.
Chỉ khoảng nửa giờ sau, cơ quan kiểm duyệt mạng xuống tay mạnh: moi cuộc tìm kiếm nhận được thông điệp đại ý "Theo chính sách là luật pháp, kết quả tìm kiếm không xuất hiện dưới đây".
Tin về cựu lãnh tụ 84 tuổi đau yếu đã đuợc luân lưu từ 1 thời gian. Gần đây, việc ông Giang không xuất hiện nhân ngày kỉ niệm 90 năm thành lập đảng CS làm tăng thêm các đồn đoán.
Ông Giang đuợc biết như là nhà lãnh đạo biết cách rút lui tốt đẹp - cuối nhiệm kỳ chủ tịch nước, kiêm lãnh tụ đảng và quân ủy trung ương, ông Giang bàn giao cho ông Hồ Cẩm Đào, tránh các đấu đá công khai làm vẩn đục cuộc chuyển tiếp như những lần trước.
Cũng liên quan đến Trung Quốc, một bản tin khác cho biết TQ tăng lãi xuất căn bản để hạn chế lạm phát. Bản tin viết như sau.

BẮC KINH - Hôm Thứ Tư, ngân hàng nhà nước Trung Quốc tăng lãi suất lần thứ 3 trong nửa năm trong lúc ra sức xoa dịu lạm phát.
Quyết định hiệu lực từ Thứ Năm gồm lãi suất 1 năm là 6.56%, tăng 0.25%. Lãi suất của trương mục ký thác nay là 3.5%, cũng tăng 0.25%. Trong Tháng 5, tỉ lệ lạm phát là 5.5%, cao nhất 34 tháng, và đuợc tin là cao hơn trong Tháng 6 ngay cả khi nền kinh tế quá nóng dịu dần dưới áp lực của hạn chế đầu tư và các biện pháp khác.
Giới phân tích tin rằng chính quyền Bắc Kinh có thể tránh tăng lãi suất quá cao làm hạ tỉ lệ tăng trưởng kinh tế. Trong tháng qua, cơ quan hoạch định của chính phủ cho biết tỉ lệ lạm phát sẽ công bố trong tuần tới là cao hơn Tháng 5, vì ảnh hưởng của giá lương thực tăng tiếp theo lũ lụt gây thiệt hại muà màng.
Giới phân tích chỉ ra 2 động lực làm tăng lạm phát : (1) là nhu cầu tiêu thụ của dân chúng, và (2) là ngân hàng cho vay quá nhiều tiền như là 1 phần trong cuộc ứng phó với khủng hoảng 2008.
Ngân Hàng Thế Giới dự báo tỉ lệ tăng trưởng năm nay của Trung Quốc có thể đạt mức 9.3%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.