Hôm nay,  

Thủ Tướng Nhật Ưu Đãi Thần Đạo, Bị Tố Vi Hiến

17/05/200000:00:00(Xem: 5858)
TOKYO - Chính phủ Nhật đang lúng túng vì 2 vụ tai tiếng chính trị gây tranh cãi trong dư luận: 1 liên quan đến Thủ Tướng Mori, và 1 liên quan đến cựu Thủ Tướng Miyazawa.
Ông Takashi Inoguchi, giáo sư khoa chính trị trường đại học Tokyo, cho biết sự ủng hộ của Thủ Tướng Yoshiro Mori dành cho giáo phái Shintoist (Thần Đạo) là một khía cạnh tiêu cực, gây tổn thương cho nền dân chủ, vì một thể chế lập hiến tách tôn giáo khỏi chính trị và không ưu đãi 1 tôn giáo nào.
Tại 1 dạ tiệc quy tụ các vị dân biểu thuộc giáo phái Shintoist tối Thứ 2, ông Mori tuyên bố rằng Nhật Bản là 1 quốc gia thần quyền, mà Nhật Hoàng là trung tâm. Các chính đảng đối lập đã tức khắc phản ứng và nhắc lại rằng chính vì Nhật Hoàng được tôn sùng như thánh nên quân đội Thiên Hoàng đã đi chinh phục, gây đau thương tàn phá cho Nhật Bản trong thời kỳ Đệ Nhị Thế Chiến.

Các quan sát viên nhận xét rằng phát biểu của ông Mori là nhằm thu phiếu của các tôn giáo trong cuộc tuyển cử sắp tới, ngày 25-6. Thủ Tướng Mori là người của đảng Dân Chủ Tự do, có ý định giải tán Hạ Nghị Viện vào đầu tháng tới.
Chính trường càng phức tạp hơn về vụ Bộ Trưởng Tài Chánh Miyazawa, cũng là 1 cựu Thủ Tướng 9 năm trước đây, vừa bị cáo giác ra Tòa là đã dùng tiền bạc mua chuộc 1 dân biểu. Ông Miyazawa trả lời rằng tố giác này có lẽ là một sự nhầm lẫn, và riêng ông không nhớ gì về chuyện này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.