Hôm nay,  

Bà Clinton: Ủng Hộ các Nhà Tranh Đấu Dân Chủ Belarus

01/07/201100:00:00(Xem: 2419)

Bà Clinton: Ủng Hộ các Nhà Tranh Đấu Dân Chủ Belarus

BUDAPEST - Trong chuyến công du đưa bà tới 2 nước châu Âu dân chủ hoá sau ngày tan rã hệ thống CS, ngoại trưởng Hillary Clinton hô hào đoàn kết với các nhà tranh đấu dân chủ tại Belarus khi phong trào quần chúng mở rộng tới cứ điểm sau cùng của chủ nghĩa toàn trị.
Tại thủ đô Hungary, ngoại trưởng Hoa Kỳ khẳng định: các nền dân chủ cần chung sức để làm những việc mở rộng hàng ngũ. Bà nói: các nền dân chủ mới nổi từ Âu sang Á và Nam Mỹ có thể giúp Ai Cập, Tunisia và các nước Arap trong cuộc chuyển hoá.
Trước các cuộc bầu cử QH và TT của Ai Cập, bà Clinton cho biết Washington đang có tiếp xúc với nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo trong một nỗ lực hạn chế để xây dựng các liên lạc và khuyến khích các nguyên tắc dân chủ. Theo lời bà, đó không phải là chính sách mới mà là ý muốn tiếp cận mọi phe phái.

Tại Budapest, ngoại trưởng Clinton dự lễ khánh thành Viện nhân quyền mang tên cố dân biểu Tom Lantos (California) - ông Lantos là người Hungary sống sót sau cuộc bách hại của Đức Quốc Xã đã qua đời năm 2008. Cùng dự lễ có cựu ngoại trưởng Condoleeza Rice.
Bà Clinton đuợc trông đợi sẽ nhắc lại chủ đề dân chủ khi tới Lithuania cùng ngày Thứ Năm để dự hội nghị gọi là "Community of Democracy" và sẽ ghé lại Tây Ban Nha trước khi về nước vào ngày Thứ Bảy.
Các viên chức tháp tùng bà Clinton mô tả chính tình Belarus là đáng quan ngại. Hôm Thứ Tư, cảnh sát đàn áp đoàn biểu tình ôn hoà - tổ chức bảo vệ nhân quyền Vesna báo tin trên 100 người bị bắt và nhiều người bị đánh đập. Đây là đợt đàn áp mới nhất của chế độ Lukashenko lãnh đạo 10 triệu dân Belarus từ 17 năm và có tiếng là nhà độc tài sau cùng tại châu Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.