Hôm nay,  

Hi Lạp: Tổng Đình Công Toàn Quốc Chống Cắt Giảm Chi Tiêu

29/06/201100:00:00(Xem: 3392)

Hi Lạp: Tổng Đình Công Toàn Quốc Chống Cắt Giảm Chi Tiêu

ATHENS - Hôm Thứ Ba, cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay các thanh niên ném đá gần trụ sở Bộ tài chính tại thủ đô Hi Lạp.

Các giới hưởng ứng cuộc tổng đình công 2 ngày trong lúc Lập Pháp thảo luận các biện pháp giảm chi mới.

Kế hoạch khắc khổ phải thông qua trong ngày Thứ Tư và Thứ Năm để chính quyền Athens đuợc cấp tài trợ khẩn cấp đợt 2 - không xong thì Hi Lạp sẽ là thành viên eurozone đầu tiên vỡ nợ, đe dọa tạo sóng chấn động khắp các thị trường tài chính thế giới.

Các nghiệp đoàn sợ rằng chính sách khắc khổ sẽ tăng thuế với công nhân lãnh luơng tối thiểu và những người đang khó khăn - tỉ lệ thất nghiệp tại Hi Lạp hiện nay là trên 16%.

Một người đình công tại cảng Piraeus nói "Chúng tôi sống gần mức nghèo khó - chính phủ tuyên chiến, chúng tôi trả lời bằng chiến tranh".

Thanh niên đội mũ trùm mặt gỡ đá lát đuờng tấn công cảnh sát tại trung tâm thủ đô - trước đó, khoảng 20,000 người tuần hành trong 2 đoàn biểu tình. 7000 người khác biểu tình trật tự tại Thessaloniki thuộc miền bắc. Cả bác sĩ và tài xế lái xe cứu thương tham gia đình công, hoặc ngưng việc 5, 6 giờ để tỏ thái độ. Hàng trăm chuyến bay bị bãi bỏ hay dời hoãn.

Hôm Thứ Hai, Thủ Tướng Papandreou hô hào các nhà lập pháp hãy vì lòng yêu nước mà thông qua các biện pháp khắc khổ - ít nhất 2 vị thuộc đảng cầm quyền báo trước không bỏ phiếu thuận.

Bộ trưởng tài chính Evangelos Venizelos là thành viên mới trong Nội Các cải tổ nhận rằng các giảm chi mới là không công bằng, nhưng là cần thiết và có thể đưa tới thặng dư khởi đầu. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư ngờ rằng với các biện pháp khắc khổ mới, Hi Lạp vẫn tiến đến 1 hình thức thất bại nào đó, vì gánh nợ là quá lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.