Hôm nay,  

Libya: Ủy Ban Liên Phi Kêu Gọi Ngưng Không Tập Tức Khắc

27/06/201100:00:00(Xem: 2490)

Libya: Ủy Ban Liên Phi Kêu Gọi Ngưng Không Tập Tức Khắc; 4 Cầu Thủ Của Đội Tuyển Quốc Gia Theo Quân Nổi Dậy

TRIPOLI - Hôm chủ nhật, chính quyền Libya lập lại đề nghị tổ chức đầu phiếu cho phép lưu nhiệm TT Gadhafy hay không - hành động này không chắc gì đuợc đối lập lưu ý, nhưng có thể mở rộng bất đồng trong nội bộ NATO.
Sau 3 tháng can thiệp quân sự, NATO đang chịu áp lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho Libya. Hàng tỉ MK đã tiêu, thường dân bị thiệt hại nhân mạng mà chế độ toàn trị chưa đổ.
Phát ngôn viên Moussa Ibrahim cho phóng viên biết chính quyền Tripoli đề nghị 1 thời gian đối thoại và tổ chức trưng cầu dân ý có LHQ và tổ chức Liên Phi giám sát. Ông Ibrahim nói: nếu dân chúng quyết định ông Gadhafy nên ra đi, ông ấy sẽ ra đi - ngược lại, ông tiếp tục lãnh đạo. Ông Ibrahim khẳng định : dù kết quả là thế nào, ông Gadhafy không bỏ xứ.
Giới phân tích tin rằng ông Gadhafy và gia đình không dễ gì từ bỏ quyền và lợi.

Cuộc nổi dậy tại Libya là đẫm máu nhất kể từ ngày phong trào quần chúng khởi động tại Tunisia hồi đầu năm, khiến TT Ben Ali bỏ chạy ra nước ngoài.
Hôm Thứ Bảy, chính quyền Gadhafy lãnh chịu 1 thất bại về tuyên truyền khi 4 đấu thủ của đội tuyển bóng tròn quốc gia và 13 cầu thủ bóng bầu dục bỏ chạy qua vùng giải phóng.
Theo tin mới nhận, Liên Phi loan báo: Gadhafy sẽ không là 1 phần trong cuộc hoà đàm Libya. Tuyên cáo của ủy ban cấp cao Liên Phi viết "Tổ chức hoan nghênh sự chấp nhận của ông Gadhafy để không là 1 phần trong kế hoạch hoà đàm". Chưa rõ ai đại diện Tripoli trong mưu định điều giải mới của Liên Phi. Trong buổi họp báo của Liên Phi tại Pretoria (Nam Phi), phóng viên không đuợc phép nêu câu hỏi.
TT Zuma của Liên Phi tuyên bố với ủy ban của Liên Phi "Nghị quyết của LHQ không gồm ý định cho phép 1 chiến dịch làm thay đổi chế độ hay ám sát chính trị". Ủy ban của Liên Phi hô hào ngưng bắn tức khắc và đề nghị NATO tạm ngưng không tập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.