Hôm nay,  

Syria: TT Assad Quy Trách Nhiệm ‘Những Kẻ Phá Hoại’

21/06/201100:00:00(Xem: 2922)

Syria: TT Assad Quy Trách Nhiệm ‘Những Kẻ Phá Hoại’

BEIRUT - TT Assad tuyên bố hôm Thứ Hai : chính phủ sẽ cứu xét các cải tổ chính trị, gồm chấm dứt độc quyền của đảng Baath - đối lập đã lên tiếng bác bỏ, vì không thấy dấu hiệu rõ ràng về chuyển tiếp để dân chủ hoá thực sự.

Trong bài nói chuyện 70 phút, là lần thứ 3 từ ngày quần chúng nổi dậy, ông Assad nhận rằng đòi hỏi cải tổ là hợp thức, nhưng ông quy trách "các phần tử phá hoại" lạm dụng - ông hô hào đối thoại toàn quốc, và cảnh báo sẽ không có giải pháp chính trị với những kẻ cầm súng và bắn giết.

Lên tiếng với cảm tình viên của chế độ tại trường đại học Damascus, nhà lãnh đạo toàn trị nói đối thoại có thể bắt đầu nay mai và ông sắp thành lập 1 ủy ban nghiên cứu tu chính hiến pháp để các đảng khác có thể tham chính - ông Assad dự kiến công bố "gói cải tổ" vào Tháng 9 hay chậm nhất là cuối năm.

Theo lời ông, bầu cử QH dự định vào Tháng 8 có thể hoãn lại nếu ủy ban cải tổ đề nghị.

Các nhà tranh đấu Syria mô tả bài diễn văn của TT Assad là mơ hồ - phát ngôn viên của Liên Ủy Ban Phối Hợp cho hay bài phát biểu của ông Assad đã đưa hàng ngàn người xuống đuờng để hô hào lật đổ.

Đối lập ước lượng trên 1400 người thiệt mạng và 10,000 người bị giam giữ trong chiến dịch đàn áp của chế độ Assad. Tại Trung Tâm Brooking Doha, giám đốc nghiên cưu Shadi Hamid nhận xét : qua ngôn từ như kể trên, nhà độc tài Assad coi các nhóm đối lập là quân phản bội mà mưu đồ, và ông ta chưa sẵn sàng để cải tổ dân chủ. Ông Hamid tin rằng thời gian là không thuận lợi cho chính quyền Syria, và vấn đề là chế độ Assad có thể cầm cự đuợc bao lâu. Tổ chức Liên Phi đã nhanh chóng lên tiếng hậu thuẫn lãnh tụ Assad trong khi ngoại trưởng Anh hi vọng Thổ Nhĩ Kỳ đóng 1 vai trò ảnh hưởng - ngoại trưởng William Hague đã tới Luxembourg để dự hội nghị ngoại trưởng Liên Âu với dự định mở rộng các trừng phạt Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.