Hôm nay,  

Pakistan Mật Báo Cho Loạn Quân Haqqani Dời Xưởng Bom

20/06/201100:00:00(Xem: 3426)

Pakistan Mật Báo Cho Loạn Quân Haqqani Dời Xưởng Bom, Sau Khi Được Tình Báo Mỹ Chia Xẻ Tin Tức Về 2 Xưởng Làm Bom

WASHINGTON - Dường như người Pakistan đã báo cho du kích Hồi Giáo biết 2 xưởng làm bom bị lộ để họ di tản và trốn tránh, sau khi tình báo Hoa Kỳ chia sẻ thông tin với chính quyền bản xứ.
Phiá Pakistan cả quyết đòi xin phép các thủ lãnh bộ tộc trước khi vây đánh, và chắc là viên chức an ninh bậc thấp tại địa phuơng đã ngầm báo cho loạn quân.
Theo nguồn tin Hoa Kỳ ẩn danh hôm Thứ Bảy, trong 2 trường hợp gần đây viên chức Pakistan nói lực luợng chính phủ không thể tiến vào mục tiêu trước khi thông báo các trưởng lão.
Đã có 4 cơ sở làm bom đuợc Hoa Kỳ chia sẻ thông tin và lọan quân đuợc để cho rút chạy trước khi quân chính phủ tới. Với truyền thống "tin cậy nhưng phải kiểm chứng, vệ tinh và phi cơ không người lái của Hoa Kỳ theo dõi tình hình - trong cả 4 trường hợp kể trên, du kích di tản trong vòng 24 giờ.

Hôm Thứ Sáu, quân đội Pakistan chối cãi các báo cáo theo đó loạn quân đã đuợc mách bảo. Họ nói "điều đó là hoàn toàn bịa đặt". Các viên chức cả quyết đã đem quân tảo thanh và không thấy gì trong 2 trường hợp trước. Họ không cho biết chi tiết 2 trường hợp sau. Trong 2 trường hợp, tình báo Hoa Kỳ chia sẻ thông tin về cơ sở làm bom của tổ chức vũ trang Haqqani, là nhóm nguy hiểm nhất trong các tấn công chống lại Hoa Kỳ và NATO ở lân bang Afghanistan.
Từ lâu, Pakistan không chịu đánh Haqqani, nại lý do Haqqani không tấn công Pakistan.
Phiá Hoa Kỳ định tổ chức 1 đội tình báo hỗn hợp với người Pakistan - phiá Pakistan không nhanh chóng hưởng ứng, dù đã thỏa thuận trong tháng qua.
Trong khi đó, 5 mật báo viên bản xứ giúp việc CIA đang bị giam giữ. Islamabad không xác nhận con số kể trên và thông báo với dân chúng rằng kẻ nào giúp Hoa Kỳ do thám sào huyệt của Bin Laden và không báo cho chính quyền biết là phản quốc - khi ấy, chính quyền Islamabad không bị bất ngờ trong vụ Bin Laden bị truy sát tại Abbottabad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.