Hôm nay,  

Pakistan: Cắt Tiếp Tế Lương Thực Căn Cứ Phi Cơ Robot Mỹ

17/06/201100:00:00(Xem: 4416)

Pakistan: Cắt Tiếp Tế Lương Thực Căn Cứ Phi Cơ Robot Mỹ; Tướng Tư Lệnh Quân Đội Pakistan Bị Tố Thân Mỹ, Có Cơ Mất Chức

ISLAMABAD - Các nguồn tin thông thạo cho hay Tướng Ashfaq Parvez Kayani, tư lệnh quân đội đầy quyền lực, đang ra sức bảo vệ địa vị trong lúc đối diện dư luận phẫn nộ với vụ hạ sát Bin Laden đầu Tháng 5 gần Học Viện Quân Sự.
Ông Kayani nắm quyền tư lệnh quân đội từ năm 2007 bị coi như là nhân vật có những quan hệ thân mật với Hoa Kỳ.
Cơ chế điều hành quân đội Pakistan gọi là "Đoàn Tư Lệnh" 11 thành viên hiện đòi hỏi Tướng Kayani cư xử nghiêm khắc hơn với người Mỹ, ngay cả chấp nhận sự va chạm, theo mô tả của 1 nhà quan sát trong nước.
Trong khi đó Washington, đang chủ trương cứng rắn với Islamabad, đốc thúc Tướng Kayani cố giữ thế thủ, và nếu ông ta bị loại, Washington sẽ đối đầu 1 nhân vật khó thỏa hiệp hơn.
Để lấy lại danh tiếng cho quân đội và vì sự sống còn của bản thân, kể từ đầu Tháng 5, Tướng Kayani đã kinh lý hàng chục căn cứ, nhà ăn và định chế - mục đích của ông là củng cố hậu thuẫn trong hàng ngũ quân đội, mà đa số có tư tưởng chống Mỹ.
Hồi cuối tháng qua, tại trường đại học quốc phòng, 1 sĩ quan chất vấn Tướng Kayani làm sao có thể tin cậy người Mỹ khi người Mỹ không tin cậy ta. Tướng Kayani đáp "Không thể".

Nhưng, các viên chức Hoa Kỳ và Pakistan mô tả Tướng Kayani tỏ ra ngang ngạnh hơn trước áp lực của thuộc cấp, bằng cách gần gũi các phái đoàn cấp cao Hoa Kỳ đến Pakistan sau vụ truy sát Bin Laden.
Một thí dụ khác về sự thiếu linh động của Pakistan là thông báo của phát ngôn viên quân sự hôm Thứ Tư bác bỏ tin 5 mật báo viên của CIA bị bắt giữ. Nhìn chung, hai bên mô tả mối quan hệ là có tính cạnh tranh hơn là hợp tác.
Cuối tuần qua, Tướng Kayani thông báo giám đốc CIA Leon Panetta rằng Pakistan không chấp nhận các hoạt động độc lập của CIA tại Pakistan. 1 tuyên cáo dài công bố sau phiên họp 11 Tướng trong tuần qua minh họa khuynh hướng đối nghịch Hoa Kỳ, dù Hoa Kỳ cung cấp quân viện ít nhất 2 tỉ MK/năm. Tuyên cáo này khẳng định: hoạt động của phi cơ không người lái là không chấp nhận đuợc.
1 viên chức Hoa Kỳ xác nhận Pakistan đã bắt đầu cắt đường tiếp tế luơng thực và nước uống cho căn cứ của phi cơ không người lái, theo chiều hướng gây khó khăn cho Hoa Kỳ.
Tâm lý chống Mỹ làm cho Tướng Kayani khó thuyết phục quân đội chống lại Taleban là việc đang bị coi như là cuộc chiến đấu của người Mỹ. Mặt khác, dù quân đội chiếm 23% ngân sách quốc gia, quân đội càng lộ ra sự bất lực sau vụ đột kích sào huyệt của Bin Laden : cuối tháng qua, căn cứ hải quân bị xâm nhập và tấn công, 11 nhân viên an ninh bị giết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.