Hôm nay,  

Phó Tướng al-Zawahri Kế Vị Bin Laden

17/06/201100:00:00(Xem: 3998)

Phó Tướng al-Zawahri Kế Vị Bin Laden; Bộ Trưởng Gates: al-Zawahri Thiếu Đặc Tính Lãnh Đạo Của bin Laden

CAIRO - Trang mạng Hồi Giáo cực đoan đưa tin hệ thống khủng bố quốc tế al-Qaeda đã cử thủ lãnh al-Zawahri, từ lâu là phó tướng, thay thế ông trùm Bin Laden.
Nhân vật tròn 60 tuổi trong tuần tới này được tin là đang hoạt động trong vùng biên giới Pakistan-Afghanistan. Y là con của 1 gia đình bậc trung Ai Cập, trong nhà có bác sĩ và học giả, cha là giáo sư đại học tại thủ đô Cairo và ông nội là trưởng lão đứng đầu học viện al-Azhar.
Trong 1 thông điệp gồm điếu văn về Bin Laden, al-Zawahri cảnh cáo rằng Hoa Kỳ không đối đầu 1 cá nhân mà là 1 quốc gia Hồi Giáo nổi dậy. Y ca ngợi trùm Bin Laden là người gây kinh hoàng nước Mỹ khi sống cũng như khi chết đến mức người Mỹ phải run rẩy với ý nghĩ chôn ông ta.

Thông tin của al-Qaeda không mô tả chi tiết cuộc suy cử người thay thế ông trùm - nhưng kèm theo là luận điệu hung hăng thông thường là thề tiếp tục chiến đấu.
Al-Qeada xác quyết không bao giờ thừa nhận nhà nước Israel, và tiếp tục hậu thuẫn đồng đạo từ Afghanistan đến Iraq và Bắc Mỹ.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết Bộ Trưởng Quốc Phóng Hoa Kỳ Robert Gates nói rằng thủ lãnh al-Qaeda mới không có những đặc tính của Osama bin Laden như là một lãnh đạo khủng bố.
Bộ Trưởng Gates nói rằng phó tướng lâu dài của bin Laden không có “uy tín đặc biệt,” cũng không có kinh nghiệm hoạt động của bin Laden.
Ông Gates nói trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài hôm Thứ Năm rằng cũng có sự nghi ngờ đối với Zawahri trong số những dân quân khủng bố bởi vì ông là ngươi Ai Cập.
Ông Gates cũng nói thêm rằng tuyên bố về Zawahri lên làm tân thủ lãnh của nhóm khủng bố như là một nhắc nhở rằng al-Qaeda vẫn còn đó và phải bị truy diệt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.