Hôm nay,  

Kinh Tế Các Cường Quốc Đen Tối Hơn

16/06/201100:00:00(Xem: 3375)

Kinh Tế Các Cường Quốc Đen Tối Hơn; Kinh Tế Mỹ Trì Trệ, Các Nước Âu Châu Thiếu Hụt Ngân Sách Cao

LONDON - Cuộc thăm dò của Reuters thực hiện với các kinh tế gia cho thấy viễn ảnh của các nước giàu đang trở thành đen tối hơn, với các dấu hiệu về trì trệ kinh tế tại Hoa Kỳ, cùng lúc công chúng cảm thấy lo sợ về sức khoẻ ngân sách tại các nước Âu Châu.
Tể từ cuộc thăm dò thông lệ với 250 nhà phân tích trong tháng qua, các sự kiện gần đây xác nhận bản chất thiếu phối hợp trong tiến trình hồi phục toàn cầu.
Trong lúc Ấn Độ và Trung Quốc thực hành các biện pháp kiểm soát lạm phát, các cường quốc Tây Phương đang bận tâm với các toan tính tháo ngòi "bom định giờ" ngân sách với Hi Lạp và Hoa Kỳ đang lúng túng với đình đốn. Chỉ riêng nước Nhật nhìn thấy viễn ảnh khả quan hơn, do các nỗ lực tái thiết sau thiên tai Tháng 3.

Trong 1 biên bản nghiên cứu, kinh tế gia Kurt Karl tại Swiss Re (New York) ghi : 2 bất trắc theo hướng xuống dốc xẩy ra trong 2 tháng qua, là khủng hoảng tại Hi Lạp và đình đốn tại Hoa Kỳ. Nhưng, ông Karl hi vọng tình trạng trì trệ tại Hoa Kỳ sắp hết vì giá dầu không còn tăng, và gián đoạn trong cung cấp phụ tùng từ Nhật sẽ đuợc giải quyết trong vài tháng. Dự kiến tăng trưởng của Hoa Kỳ trong tháng qua bị hạ từ mức 3.3% xuống 2.5%, tuy vẫn hơn các nước thuộc Eurozone, Anh và Nhật, nhưng kém các nền kinh tế đang trỗi dậy.
Đợt khảo sát mới của Reuters cho thấy áp lực của lạm phát cũng tăng ở phương tây. Thật vậy, ước lượng về lạm phát tại châu Âu, Anh và Hoa Kỳ trong quý 2 và 2 quý sau là tăng gấp đôi, hay hơn, vì dầu thô và hàng hoá đều tăng giá.
Theo Reuters, ngân hàng trung ương của Trung Quốc sẽ phải có biện pháp để kềm hãm lạm phát hiện ở mức cao nhất trong 3 năm. Tại phuơng tây, chỉ mới thấy ngân hàng Âu Châu hành động, với quyết định tăng lãi suất căn bản từ Tháng 4. Áp lực đang gia tăng với Quỹ dự trữ liên bang Hoa Kỳ và ngân hàng quốc gia của Anh. Trong lúc Pháp và Đức dẫn đầu tiến trình hồi phục, các chính quyền nặng nợ công như Hi Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang ở vào lúc bị trì kéo sức tăng trưởng. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.