Hôm nay,  

86 Di Dân Bị Canada Đuổi Về Đã Bị Trung Quốc Bỏ Tù

29/07/200000:00:00(Xem: 5271)
VANCOUVER (KL) - Có 90 di dân nhập cảnh lậu được trả về Trung quốc trong mùa xuân này, tất cả đã bị vào tù về tội đổ bộ không xin phép, theo như Hiệp Hội Hoa Kiều của Vancouver đã cho biết.

Ngày 27/7, Victor Wong đã cho biết, các thân nhân của những người bị giữ, cũng như những di dân hiện ở Canada đã cho biết 86 người lớn di dân mà Canada đã loại ra và gửi nguyên lô về Trung quốc đã bị kết án tù một năm và bị phạt vạ rất nặng vì rời Trung quốc bất hợp pháp. Wong đã cho biết, chỉ có bốn đứa con nít trong chuyến trả về được phóng thích.

Wong đã chỉ trích Sở Di Trú Canada cho gửi trả về 90 người di dân khác bằng chuyến máy bay muớn ngày hôm nay (28/7), sự trục xuất cả lô người này coi như là Canada làm sẵn mục tiêu để cho nhà cần quyền Trung quốc hành hạ (persecuted).

Trong khi giới chức của sở di trú của Canada không xác nhận chuyện di dân bị gửi trả về đã bị tù, có một nguời phát biểu cho biết ngày thứ tư, chuyện này họ lãnh một án nhẹ về tội đào thoát, vi phạm luật của Trung quốc.

“Cái quan trọng là những người này đều đã được Canada cho cứu xét (Chiếu theo hệ thống về quyền tỵ nạn và sự di trú hợp pháp),” theo lời của Therese Vermette, phát ngôn viên của hội đồng xét về di trú của Canada. “Trung quốc có luật về rời bỏ xứ bất hợp pháp.”

Chuyến trục xuất ngày 27/7 đã dùng máy bay Boeing 747 bao thuê để bay từ Prince George tới một nơi tại Trung quốc không được phép tiết lộ và có ghé White Horse để lấy thêm nhiên liệu. Chuyến trục xuất này tính ra tốn phí 700 ngàn Mỹ kim, một con số nhỏ so với cái đuôi chi phiếu 36 triệu Mỹ kim để trả cho việc giam giữ và làm các thủ tục cho 599 di dân đã đổ bộ bằng bốn chiếc tầu cũ mèm vào vùng duyên hải phía tây của Canada vào mùa hè năm ngoái.

Hành động này đang dẫn tới trục xuất một số di dân nữa, khoảng 196 người. Sở di trú đã ra lệnh bắt 138 người khác, trong đó có 32 trẻ em. Muời sáu di dân nạp đơn xin quyến tị nạn, sở di trú đã nhận đơn, còn 66 trường hợp khác của di dân hiện nay còn tạm treo lại. Bà Vermette đã cho biết, chính phủ Canada sẵn sàng bỏ bớt khoảng từ 50 tới 100 di dân, bất kỳ họ là người ở xứ nào tới.

Wong cho biết, chính phủ liên tỉnh bang của Canada thường hay gửi di dân về nguyên quán cùng một lúc. Trong cuộc nói chuyện với các di dân, Wong cho biết, có số di dân đã đề nghị để họ trả tiền vé máy bay mang họ về nước để họ có thể tránh khỏi nạn bị nhà cầm quyền Trung quốc trù họ sau này.

“Nếu mục đích của Canada chỉ muốn trục xuất họ thôi, chúng ta nên xét lại đề nghị này. Còn như muốn để họ bị trừng phạt, chúng ta phải làm việc đã làm.” Theo như lời của Wong, người của Hiệp hội Hoa kiều tại Vancouver, một thành phố nằm trong tỉnh bang có nhà thống đốc tỉnh là người gốc Hoa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.