Hôm nay,  

Bahrain: 10,000 dân Biểu Tình Đòi Dân Chủ

13/06/201100:00:00(Xem: 2303)

Bahrain: 10,000 dân Biểu Tình Đòi Dân Chủ; Phe Đối Lập Không Chấp Nhận Đối Thoại Với Chính Phủ

MANAMA - Trên 10,000 dân xuống đường hôm Thứ Bảy tại thủ đô Bahrain trong cuộc biểu tình công khai lần đầu tiên từ Tháng 2 khi các nhà lãnh đạo của chính đảng đối lập hô hào phong trào quần chúng tiếp tục gây áp lực ôn hoà để đòi cải tổ dân chủ sau các hoạt động đàn áp của lực lượng an ninh.
Chế độ quân chủ để cho dân chúng biểu tình như là cách để xoa dịu. Với đối lập, đây là dịp để họ nêu ra các yêu sách và chứng tỏ quyết tâm.
Đám đông biểu tình hô "Bằng máu và tâm hồn, chúng tôi hi sinh vì đất nước". Họ hô tiếp "Chúng tôi là phe thắng" trong khi lực lượng an ninh nhường buớc tại khu tây bắc thành phố. Trực thăng bay quan sát phiá trên và 2 bên không đụng độ.
Vương quốc có vị trí chiến lược đặt căn cứ của hạm đội 5 Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng ngưng trệ khi chế độ phóng tay đàn áp và tung quân tuần tiễu để dập tắt biểu tình. Chủ trương đàn áp đưa vào trong nước 1500 binh sĩ Saudi Arabia muợn cớ lân bang Iran do hệ phái Shites kiểm soát mưu toan lợi dụng thời cơ để mở rộng ảnh hưởng.
Kể từ Tháng 2, đã có 31 người biểu tình thiệt mạng. Trong cuộc xuống đường hôm Thứ Bảy, 31 người chết đã đuợc truy điệu.

70% dân số Bahrain là tín đồ của hệ phái Shites bị nhóm thiểu số Sunni cai trị, không có đại diện trong chính quyền và quân đội.
Vào dịp này, ông Sheik Ali Salman, lãnh tụ của đảng Wefaq, tuyên bố "Chúng tôi chào kính mọi bà mẹ sợ lực lượng an ninh phá cửa vào nhà bắt con - chúng tôi chào kính những người cha hưởng ứng cuộc biểu tình này. Chúng ta đã sống qua những tháng đen tối". Đảng Wefaq chiếm 18 ghế đại biểu QH đã từ chức để phản đối chủ truơng đàn áp của chính quyền.
Từ ngày 1-6, chính quyền đã bãi bỏ luật khẩn cấp và kêu gọi đối thọai. Nhưng, trong ngày Thứ Sáu cầu kinh, giáo sĩ Sheik Isa Qassim tuyên bố với đồng đạo: không thể có đối thoại khi lực lượng an ninh tiếp tục bạo động, là cách chỉ làm tăng thêm lòng thù ghét trong nhân dân. Lãnh tụ Salman khẳng định "Các đòi hỏi của chúng ta là hợp thức và thế giới ủng hộ - đối thoại là giải pháp chính trị, không chỉ là thay đổi hình thức cho đẹp".
Trong tuần qua, TT Obama tiếp thái tử Bahrain và sau đó Bạch Ốc loan báo chính quyền Bahrain đuợc yêu cầu tôn trọng dân quyền và quyền tự do hội họp.
1 phúc trình của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong năm qua Bahrain đuợc cấp quân viện 200 triệu MK, trước phong trào nổi dậy tại Tunisia và Ai Cập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.