Hôm nay,  

BT Gates Chỉ Trích NATO Không Tận Tình Đóng Góp, Cảnh Báo: Mỹ Có Thể chấm Dứt Hậu Thuẫn NATO

11/06/201100:00:00(Xem: 2773)

BT Gates Chỉ Trích NATO Không Tận Tình Đóng Góp, Cảnh Báo: Mỹ Có Thể chấm Dứt Hậu Thuẫn NATO

Gates: Mỹ Gánh Vác Trách Nhiệm Nhiều Hơn Toàn Khối NATO

BRUSSELS - Trong dịp lên tiếng lần cuối cùng ở vai trò bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, hôm Thứ Sáu ông Robert Gates tuyên bố: cuộc liên minh quân sự giữa Hoa Kỳ và châu Âu, viên đá tảng an ninh trong 6 thập niên, đối diện 1 tương lai u ám, nếu không phải là đáng để thất vọng.

Ông Gates đặt vấn đề: tài trợ tính từng xu và sự thiếu vắng thiện chí của các đồng minh NATO có thể đẩy nhanh đến sự chấm dứt hậu thuẫn của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố tại 1 cơ sở nghiên cứu trong ngày cuối của chuyến xuất ngoại 11 ngày "Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tương lai, không trải qua kinh nghiệm về Chiến Tranh Lạnh, có thể không xem xét nhu cầu đầu tư với NATO như là đáng giá." Cho tới nay, ông Gates không giữ kín sự hoang mang của ông về thủ tục giấy tờ và những hạn chế rộng lớn mà các chính phủ châu Âu đặt ra với sự đóng góp trong cuộc chiến Afghanistan. Từ buổi đầu là bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông từng thách thức các thành viên NATO góp quân đưa ra tuyến đầu.

Trong bài diễn văn hôm Thứ Sáu, ông Gates còn chỉ ra sự thiếu sót bổn phận của NATO và trông cậy quá nhiều việc nặng nề vào Hoa Kỳ. Ông nói : các hoạt động chính hiện nay của NATO, ở Afghanistan và Libya, đã chỉ ra các nhược điểm và thất bại của nội bộ NATO. Ông Gates cho hay : thực tế là sẽ có tâm lý ngần ngại và thiếu kiên nhẫn tại cơ quan Lập Pháp Hoa Kỳ cũng như trong quảng đại quần chúng trong việc cung cấp tài trợ quý giá đại diện các quốc gia không muốn đóng góp tài nguyên cần thiết hay thực hiện các thay đổi cần thiết để trở thành đối tác nghiêm trang và có khả năng trong công cuộc phòng thủ của chính họ.

Không chỉ danh, nhưng bộ trưởng Gates đã lên tiếng đả kích các đồng minh mong muốn người thọ thúế Hoa Kỳ lãnh nhận gánh nặng an ninh ngày càng tăng để lại từ các ngân sách quốc phòng cắt giảm của châu Âu.

Ông báo động: với thực tế Hoa Kỳ gánh vác nhiều hơn toàn khối NATO, tương lai của NATO sẽ là đáng thất vọng - nhưng, không phải là không tránh đuợc.

Ông tỏ ý hi vọng NATO tiếp tục tồn tại, nhưng các phát biểu hôm Thứ Sáu chỉ ra sự mất kiên nhẫn của công chúng Hoa Kỳ với các đồng minh truyền thống và đồng minh mới trong thời gian tới, khi ưu tiên quốc phòng của Hoa Kỳ sẽ dành cho vùng châu Á Thái Bình Dương, nơi sự gia tăng binh lực của Trung Quốc đang là mối quan ngại.

Mặt khác, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ tán dương các đóng góp của Na Uy và Đan Mạch, là 2 thành viên NATO có quân lực không lớn. Ông Gates cũng ghi công Belgium và Canada về các đóng góp làm giảm sức mạnh của lực lượng Gadhafi.

Về vấn đề Afghanistan, ông Gates báo trước phần lớn quân số tăng viện 30,000 trong năm qua theo lệnh của TT Obama sẽ lưu lại cho đến sau muà Hè, là thời gian sôi động. Ông không mô tả cụ thể.

Sau bài diễn văn, trong phần hỏi đáp, ông Gates xác nhận : các gắn bó giữa Hoa Kỳ với NATO của thế hệ ông, vì tình cảm và lịch sử, đang lão hoá. Ông giải thích thêm: để duy trì liên minh quân sự với Hoa Kỳ, thì chiều hướng của 20 năm qua không thể tiếp tục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.