Hôm nay,  

Tài Liệu Mật Tịch Thu Được Ở Abbottabad Tiết Lộ: Nhiều Người Có Liên Lạc Với Bin Laden Bị Điều Tra Gắt Gao

10/06/201100:00:00(Xem: 4337)

Tài Liệu Mật Tịch Thu Được Ở Abbottabad Tiết Lộ: Nhiều Người Có Liên Lạc Với Bin Laden Bị Điều Tra Gắt Gao

WASHINGTON - Mọi người mà Bin Laden có nói chuyện, trao đổi thư từ, hay đuợc kể ra trong tài liệu tịch thu tại sào huyện của y ở Abbottabad (Pakistan) đang bị điều tra.
Việc canh chừng các mục tiêu có thể bị tấn công khủng bố đã gia tăng trong lúc các chuyên gia tình báo làm gần xong việc giải mã và phân tích kho tài liệu kể trên để điền khuyết những điều chưa biết về cách suy nghĩ và hướng hành động của khủng bố Hồi Giáo.
Nhà báo cho hay CIA và các cơ quan chống khủng bố đang mài sắc sự chú tâm vào 1 số thủ lãnh trung cấp đuợc tin là quan trọng hơn các đánh giá trước đây, như có thể nhận thấy qua tài liệu ghi lại các trao đổi giữa họ và ông trùm Bin Laden.
al-Qeada biết bị theo dõi sát, ít nhất 2 đội viên thay đổi kế hoạch đi lại để không trở thành mục tiêu truy sát của SEAL, hay 1 hình thức tấn công chống khủng bố khác của Hoa Kỳ.

Theo tiết lộ của 2 viên chức, kho tài liệu Abbottabad đã đuợc khai thác xong 95%, và sẽ xong hoàn toàn vào giữa tháng này. Bản sao của các tài liệu đã đuợc cung cấp cho FBI và tình báo quốc phòng (DIA) để cùng nghiên cứu. Hôm Thứ Tư, giám đốc FBI Robert Mueller báo cáo Lập Pháp rằng các lượng định ban đầu về tài liệu của Bin Laden cho thấy al-Qaeda luôn luôn toan tính tấn công lục địa Hoa Kỳ. Ủy ban pháp chế Thượng Viện đang xem xét đề luật để lưu nhiệm ông Mueller 2 năm nữa. Tài liệu của Bin Laden không ghi 1 âm mưu tấn công nào, theo lời 3 viên chức - nhưng, gián điệp của Hoa Kỳ đang tìm kiếm điều các viên chức gọi là "hướng nghiên cứu mới" về các mục tiêu mới của al-Qaeda ám chỉ trong các tài liệu, có thể gồm các thành phố nhỏ cho đến đường xe lửa, hay tàu chở xăng dầu …
Trong lúc Bin Laden muốn đánh lớn gây tiếng vang, y cũng định chuyển hướng qua các hoạt động nhỏ hơn như cách làm của chi nhánh Yemen, để giữ thể diện cho tổ chức có khả năng linh hoạt để tấn công các mục tiêu Hoa Kỳ.
Theo tiết lộ của viên chức ẩn danh, có người đề nghị tấn công ở mưc tương đối lớn, nhưng sau đó không thấy đề nghị nối tiếp với Bin Laden, nghĩa là không rõ người đề nghị có khả năng thực hiện hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.